Chờ...

5 người trên tàu lặn mất tích gần Titanic là ai?

VOH - Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 5 người trên chiếc tàu lặn du lịch bị mất tích gần xác tàu Titanic ở Bắc Đại Tây Dương hôm 18/6.

Trong số những người mất tích có ông chủ của công ty lữ hành, một nhà điều hành tàu lặn người Pháp với biệt danh "Mr Titanic", một ông trùm hàng không người Anh và một doanh nhân giàu có người Pakistan cùng con trai của ông ta.

Stockton Rush

Stockton Rush là giám đốc điều hành của OceanGate Expeditions, một công ty có trụ sở tại bang Washington chuyên điều hành các hoạt động lặn du lịch và được thành lập vào năm 2009.

Theo trang web của công ty, Rush bắt đầu sự nghiệp của mình vào năm 1981 với tư cách là phi công trẻ nhất được xếp hạng vận tải phản lực.

Năm 1984, Rush trở thành kỹ sư thử nghiệm chuyến bay trong chương trình máy bay chiến đấu F-15 cho công ty McDonnell Douglas.

Nhưng trong hai thập kỷ qua, ông lao vào một số dự án công nghệ liên quan đến đại dương bao gồm BlueView Technologies của Seattle, công ty sản xuất các hệ thống sonar nhỏ, tần số cao. 

Sau một thời gian dài các chuyến đi bị hoãn lại do không xin được giấy phép phù hợp cho tàu hỗ trợ của dự án, OceanGate Expeditions bắt đầu đưa khách hàng có trả tiền đến xác tàu Titanic vào năm 2021.

 tàu lặn Titan
Hình ảnh do OceanGate Expeditions cung cấp, cho thấy tàu lặn Titan được kéo đến một địa điểm lặn. Ảnh: AFP

Paul-Henri Nargeolet

Paul-Henri Nargeolet - Biệt danh "Mr Titanic", nhà điều hành tàu ngầm người Pháp Paul-Henri Nargeolet là một trong những thủy thủ đoàn của con tàu.

Người đàn ông 77 tuổi, từng phục vụ trong hải quân Pháp trong 25 năm, đã lặn khắp thế giới.

Nargeolet đã thực hiện hơn 30 lần lặn khám phá Titanic và giám sát việc thu hồi khoảng 5.500 vật thể, bao gồm một mảnh vỡ nặng 20 tấn được trưng bày ở Los Angeles.

Nghiên cứu của ông được viết trong một cuốn sách năm 2022. Trong đó ông đặt câu hỏi về kết quả điều tra của người Anh và người Mỹ về thảm họa năm 1912, lập luận rằng năm lỗ nhỏ hơn là nguyên nhân chứ không phải vết nứt dài 100 mét sau vụ va chạm của Titanic với một tảng băng trôi.

Hamish Harding

Harding, 58 tuổi, là một ông trùm hàng không người Anh, người nắm giữ ba kỷ lục Guinness thế giới và nhiều lần tham gia những cuộc phiêu lưu mạo hiểm. 

Một năm trước, ông trở thành khách du lịch vũ trụ thông qua công ty Blue Origin của nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos. 

Ông thành lập Action Aviation, một công ty mua bán máy bay có văn phòng ở Dubai và sân bay Stansted ở London. Truyền thông Anh đưa tin rằng doanh nhân có trụ sở tại UAE là một tỷ phú.

Ông đã làm việc tại thành phố Bengaluru của Ấn Độ trong 5 năm, với tư cách là giám đốc điều hành của một công ty hậu cần, trước khi thành lập Action Aviation vào năm 2004.

Kỷ lục Guinness của ông là thời gian và quãng đường di chuyển dài nhất ở độ sâu đại dương bằng một con tàu có người lái và nhanh nhất đi vòng quanh hai cực bằng máy bay.

Shahzada Dawood và con trai

Shahzada Dawood - doanh nhân nổi tiếng người Pakistan, 48 tuổi, là Phó chủ tịch Tập đoàn Engro có trụ sở chính tại Karachi.

Con trai ông, Suleman Dawood, 19 tuổi, đang là sinh viên đại học và cả hai đều có quốc tịch Anh. 

Một tuyên bố của tổ chức do gia đình quản lý Dawood Hercules mô tả, Shahzada là một "người cha yêu thương" con và rất quan tâm đến "nhiếp ảnh, đặc biệt là chụp ảnh động vật hoang dã và khám phá các môi trường sống tự nhiên khác nhau".

Tập đoàn Engro có nhiều khoản đầu tư vào năng lượng, nông nghiệp, hóa dầu và viễn thông. Vào cuối năm 2022, công ty công bố doanh thu là 350 tỷ rupee (1,2 tỷ USD). Cha của Shahzada, Hussain Dawood thường xuyên được báo chí trong nước đưa vào danh sách những người giàu nhất Pakistan.

Hồ sơ của Shahzada trên trang web của Engro cho biết, ông cũng là người được ủy thác trong hội đồng quản trị của The Dawood Foundation - một tổ chức từ thiện giáo dục gia đình nổi tiếng được thành lập vào năm 1960.