Chờ...

6 triệu trẻ em ở Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

VOH - Liên Hợp Quốc cho biết, lũ lụt và lở đất chết người do bão Yagi gây ra đã ảnh hưởng đến gần 6 triệu trẻ em trên khắp Đông Nam Á, trong khi số người chết vì thảm họa này ngày càng tăng.

Bão Yagi mang theo gió mạnh và mưa lớn tới Việt Nam, Thái Lan, Lào và Myanmar gần 2 tuần trước.

Thái Lan báo cáo thêm 3 ca tử vong vào ngày 18/9, nâng tổng số ca tử vong ở vương quốc này lên 18, với tổng số 537 ca tử vong được xác nhận trên toàn khu vực.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết, 6 triệu trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi, khiến việc tiếp cận nước sạch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và nơi ở đều bị ảnh hưởng.

tre-em-chau-a-180924
Người dân bị ảnh hưởng bởi lũ lụt xếp hàng nhận thực phẩm tại một trại tạm thời được dựng lên tại một tu viện ở Taungoo, vùng Bago của Myanmar - Ảnh: AFP

"Những trẻ em và gia đình dễ bị tổn thương nhất đang phải đối mặt với hậu quả tàn khốc nhất do cơn bão Yagi để lại" - June Kunugi, Giám đốc khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của UNICEF cho biết.

UNICEF cho biết, tại Việt Nam, khoảng 3 triệu người đang phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh do thiếu nước uống an toàn và điều kiện vệ sinh.

Gần 400.000 người đã phải rời bỏ nhà cửa vì lũ lụt ở Myanmar, gây thêm đau khổ cho người dân vốn đã phải vật lộn với hơn ba năm chiến tranh giữa quân đội và các nhóm vũ trang chống đối chế độ cai trị của họ.

UNICEF cho biết, bão Yagi đã làm trầm trọng thêm "tình hình nhân đạo vốn đã tồi tệ" ở Myanmar và "đẩy... những cộng đồng vốn đã bị thiệt thòi vào cuộc khủng hoảng sâu sắc hơn".

Chương trình Lương thực Thế giới cho biết, họ sẽ triển khai hoạt động ứng phó khẩn cấp tại Myanmar trong tuần này, phân phối khẩu phần thực phẩm khẩn cấp đủ dùng trong 1 tháng cho nửa triệu người.

Theo UNICEF, tình trạng chồng chéo về khí hậu và các mối nguy hiểm nhân đạo ảnh hưởng không cân xứng đến trẻ em ở Đông Á và Thái Bình Dương, nơi trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng cao gấp 6 lần so với thế hệ ông bà của mình.