Chờ...

Đài Loan khẳng định ‘không có hồ sơ về việc máy nhắn tin Gold Apollo được chuyển đến Lebanon’

VOH - Ngày 18/9, một quan chức an ninh cấp cao của Đài Loan đã thông tin sau khi các thiết bị của công ty Gold Apollo dường như được sử dụng trong một cuộc tấn công chết người nhằm vào Hezbollah.

Một quan chức nói với CNN rằng, Gold Apollo đã vận chuyển khoảng 260.000 máy nhắn tin từ Đài Loan từ đầu năm 2022 đến tháng 8/2024, chủ yếu đến Hoa Kỳ và Úc.

Người sáng lập và Chủ tịch của Gold Apollo, Hsu Ching-kuang cũng trả lời các phóng viên vào đầu giờ sáng 18/9 rằng, một nhà phân phối châu Âu đã sản xuất máy nhắn tin được sử dụng trong vụ tấn công.

dai-loan-180924
Ông Hsu Ching-kuang, người đứng đầu công ty Gold Apollo, phát biểu với giới truyền thông bên ngoài văn phòng công ty tại thành phố Tân Bắc vào ngày 18/9. 

Ông Hsu cho biết, nhà phân phối BAC Consulting KFT có trụ sở tại Budapest đã thiết lập mối quan hệ với Gold Apollo cách đây khoảng 3 năm.  

Công ty châu Âu chỉ nhập khẩu các sản phẩm máy nhắn tin và truyền thông khác của Gold Apollo. Sau đó, công ty nói với Gold Apollo rằng, họ muốn tự sản xuất máy nhắn tin và yêu cầu quyền sử dụng thương hiệu của công ty Đài Loan này.  

Nhiều hình ảnh từ Lebanon được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy máy nhắn tin Gold Apollo bị hỏng. CNN không thể định vị được các hình ảnh nhưng đã xác minh chúng được công bố vào ngày 17/9, cùng ngày với các vụ nổ.

Ít nhất một máy nhắn tin xuất hiện trong các hình ảnh hiển thị mẫu Gold Apollo AR924.

Tờ New York Times đưa tin, Israel đã giấu chất nổ bên trong một lô máy nhắn tin được đặt hàng từ Gold Apollo và chuyển đến Hezbollah. 

Tờ Times đưa tin, hầu hết các máy nhắn tin đều là mẫu AP924 của nhưng có 3 mẫu Gold Apollo khác.

CNN trước đó đưa tin rằng, các máy nhắn tin này đã được Hezbollah mua trong những tháng gần đây, theo một nguồn tin an ninh Lebanon.

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương khi máy nhắn tin do các thành viên Hezbollah sử dụng phát nổ đồng thời trên khắp Lebanon vào ngày 17/9. Theo một nguồn tin an ninh cấp cao của Lebanon và một nguồn tin khác, chất nổ bên trong các thiết bị này là do 'cơ quan gián điệp Mossad của Israel' cài đặt.