Chờ...

Hezbollah thề trừng phạt Israel sau loạt vụ nổ máy nhắn tin; LHQ kêu gọi các bên kiềm chế

LIBAN - Hàng trăm máy nhắn tin (pager) do các thành viên Hezbollah và những người khác sử dụng đã phát nổ trên khắp Lebanon ngày 17/9, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và khoảng 2.800 người bị thương.

Liên Hiệp Quốc nói các vụ nổ này đánh dấu "sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại" sau gần một năm xung đột giữa Israel - Hamas cũng như giao tranh giữa Israel và Hezbollah.

"Những diễn biến hôm nay đánh dấu sự leo thang cực kỳ đáng lo ngại trong bối cảnh vốn đã bất ổn không thể chấp nhận được" - Điều phối viên Liên Hiệp Quốc tại Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert bình luận trong tuyên bố cùng ngày.

Bà kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế, tránh những hành động hoặc lời lẽ hiếu chiến nào thêm vốn "có thể gây ra một cuộc xung đột rộng hơn mà không ai có thể chấp nhận được".

Mỹ tuyên bố họ không biết trước và không liên quan đến các vụ nổ máy nhắn tin hàng loạt ở Lebanon.

no-may-nhan-tin
Một người được khiêng trên cáng bên ngoài trung tâm y tế ở Beirut, Lebanon ngày 17/9 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói: "Tôi có thể nói rằng Mỹ không liên quan đến vụ việc này và không biết trước về vụ việc này. Hiện tại, chúng tôi đang thu thập thông tin".

Ông Miller cũng kêu gọi Iran - quốc gia hậu thuẫn nhóm Hezbollah kiềm chế. "Chúng tôi kêu gọi Iran không lợi dụng bất kỳ sự cố nào để cố gắng gây thêm bất ổn và gia tăng căng thẳng trong khu vực".

Hezbollah đổ lỗi cho Israel về các vụ nổ máy nhắn tin và thể sẽ "trừng phạt" nước này, nhưng Israel chưa lên tiếng. Làn sóng nổ diễn ra chỉ vài giờ vào ngày 17/9 sau khi Israel tuyên bố mở rộng các mục tiêu hoạt động quân sự của nước này, theo đó sẽ bao gồm thêm mặt trận Lebanon.

Ngày 17/9, nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon tuyên bố sẽ trả đũa Israel sau khi cáo buộc Israel kích nổ các máy nhắn tin trên khắp Lebanon khiến 9 người thiệt mạng và gần 3.000 người bị thương, gồm cả các chiến binh Hezbollah và Đại sứ Iran tại Beirut.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ziad Makary lên án các vụ nổ máy nhắn tin vào cuối buổi chiều ở nước này, gọi đây là" hành động gây hấn của Israel". Hezbollah tuyên bố Israel sẽ nhận "sự trừng phạt công bằng" vì các vụ nổ.