Chờ...

Israel nghi Hezbollah lên kế hoạch ám sát cựu quan chức quốc phòng

VOH - Cơ quan An ninh Nội địa Israel (Shin Bet) đã thu giữ một thiết bị nổ phức tạp, tích hợp hệ thống kích hoạt từ xa qua điện thoại di động và máy ảnh.

Ngày 17/9, Cơ quan An ninh Nội địa Israel thông báo đã phá thành công âm mưu ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel do lực lượng Hezbollah lên kế hoạch.

Theo cơ quan này, thiết bị nổ được lên kế hoạch kích hoạt từ Liban, tương tự một âm mưu bị ngăn chặn ở Tel Aviv vào năm ngoái. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về âm mưu này vẫn chưa được tiết lộ.

quan-doi-israel
Ảnh minh họa: Internet

Cùng ngày, Israel tuyên bố sẽ mở rộng các mục tiêu tấn công từ Dải Gaza sang lực lượng Hezbollah tại biên giới phía Bắc với Liban.

Biên giới Israel-Liban đã trở nên căng thẳng kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự tại Gaza vào tháng 10/2023.

Gần như hằng ngày, quân đội Israel và Hezbollah đều có những đợt tấn công vào các vị trí của nhau tại khu vực biên giới, đánh dấu cuộc leo thang nghiêm trọng nhất trong hai thập kỷ qua.

Trong khi đó, các nỗ lực hòa giải nhằm đạt được lệnh ngừng bắn tại Gaza vẫn đang diễn ra. Bộ Ngoại giao Qatar cho biết, mặc dù nhiều vòng đàm phán chưa đạt kết quả, nhưng các kênh liên lạc vẫn mở và tiến trình hòa bình vẫn đang được thúc đẩy.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ thăm Ai Cập trong tuần này để thảo luận về nỗ lực đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và lực lượng tại Gaza. Đây là chuyến thăm thứ 10 của ông tới khu vực kể từ khi xung đột tại Gaza nổ ra vào tháng 10/2023.

Trong khi đó, lãnh đạo phe đối lập Israel, Yair Lapid, đã kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu nhanh chóng ký thỏa thuận ngừng bắn để chấm dứt xung đột, nhấn mạnh rằng mọi lợi ích chính trị nên được gác lại vì mục tiêu hòa bình.