Afghanistan giảm nhiệt độ xuống - 34 độ C, 78 người chết cóng

(VOH) – Ít nhất 78 người đã chết trong đợt lạnh giá khắc nghiệt kéo dài đang hoành hành trên toàn Afghanistan.

Đây là mùa đông lạnh nhất Afghanistan phải đối mặt trong hơn một thập kỷ qua với nhiệt độ giảm xuống thấp tới -34 độ C, theo Reuters.

Ít nhất 78 người và 77.000 gia súc đã chết cóng trong điều kiện lạnh giá bất thường 9 ngày qua, làm tăng nguy cơ mất an ninh lương thực tại Afghanistan.

Các quan chức cho biết số ca thiệt mạng do lạnh được ghi nhận ở 8 trong số 34 tỉnh của đất nước.

Afghanistan giảm nhiệt độ xuống - 34 độ C, 78 người chết cóng 1
 Mặt đất phủ đầy tuyết ở Afghanistan.

Một số hình ảnh được truyền thông đăng tải cho thấy, tuyết phủ trắng nhà cửa, làng mạc và cánh đồng ở Afghanistan. Các nhà khí tượng và giới chức Afghanistan lo ngại nhiệt độ có thể còn giảm sâu.

Ngay từ đầu mùa đông, các cơ quan y tế địa phương đã báo cáo sự gia tăng mạnh số lượng trẻ em mắc các bệnh nghiêm trọng về đường hô hấp, một phần do tình trạng nghèo đói ngày càng trầm trọng khiến điều kiện sống và sức khỏe suy giảm.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) tại Afghanistan, tình hình đang làm trầm trọng thêm những nguy cơ đối với người nghèo vốn chiếm đa số cư dân nước này.

Theo UNOCHA, hiện có hơn 21 triệu người Afghanistan đang cần hỗ trợ lương thực và nông nghiệp khẩn cấp.

UNOCHA Afghanistan cho biết, các đối tác nhân đạo đang cung cấp lò sưởi, nhiên liệu và quần áo ấm cho cư dân, nhưng việc phân phối viện trợ đã bị cản trở do Taliban cấm lao động nữ tại các tổ chức cứu trợ nhân đạo.