Chờ...

Indonesia cảnh báo kẹo khói gây bỏng đang trend trên TikTok

(VOH) – Hơn 20 trẻ em đã bị bỏng da và ngộ độc khi ăn loại kẹo khói chứa nitơ lỏng đang trào lưu trên TikTok.

Theo Bộ Y tế Indonesia, một số em đã bị bỏng da, đau bụng dữ dội và ngộ độc thực phẩm sau khi ăn những viên kẹo nhiều màu sắc bốc ra khói có tên gọi “hơi thở của rồng”.

Những viên kẹo trên được nhúng vào nitơ lỏng để tạo hiệu ứng bốc khói khi ăn đang trở thành trào lưu trên TikTok.

Hàng chục trẻ em đã tải clip lên ứng dụng TikTok cho thấy loại kẹo này khi đưa vào người, có khói thổi ra từ miệng, mũi và tai người ăn.

Một đoạn video chuẩn bị làm kẹo để bán của người bán hàng rong đã thu hút gần 10 triệu lượt xem.

Indonesia cảnh báo kẹo khói gây bỏng đang trend trên TikTok 1
Ni-tơ lỏng không chỉ nguy hiểm khi ăn vào mà còn có thể gây khó thở nghiêm trọng. 

Bộ trưởng Y tế Maxi Rein Rondonuwu cho biết khoảng 25 em đã gặp vấn đề về sức khoẻ sau khi ăn kẹo, trong đó có 2 trẻ phải nhập viện. Hiện chưa có trường hợp nào tử vong.

Sử dụng nitơ lỏng trong chế biến thực phẩm không phải là bất hợp pháp. “Ni-tơ lỏng không chỉ nguy hiểm khi ăn vào mà còn có thể gây khó thở nghiêm trọng do hít phải trong thời gian dài”, Bộ trưởng Maxi giải thích.

Bộ Y tế Indonesia khuyến cáo các trường học phải giáo dục các em học sinh về sự nguy hiểm của nitơ lỏng có trong kẹo để ngăn ngừa nhiều trường hợp ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng hơn.

Năm 2018, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra cảnh báo an toàn rằng con người có thể bị thương nghiêm trọng khi ăn các loại thực phẩm như kem, ngũ cốc hoặc cocktail được pha chế bằng nitơ lỏng.