Tin thế giới sáng 21/1: Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng; Thủ tướng Anh phạm luật giao thông

(VOH) - Một số thông tin khác: Máy bay không người lái tập kích căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria; Sierra Leone thông qua đạo luật mang tính đột phá về quyền phụ nữ.

Tổng thống Pháp đề xuất tăng mạnh ngân sách quốc phòng

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lập kế hoạch chi tiết về thúc đẩy phát triển lực lượng vũ trang để ứng phó với những mối đe dọa ngày nay, trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Macron cho biết trong giai đoạn 2024 - 2030, ngân sách quốc phòng sẽ tăng từ 295 tỷ euro lên 413 tỷ euro.  

Tại căn cứ quân sự Mont-de-Marsan ở tây nam nước Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron phát biểu với các binh sĩ rằng nước Pháp trước hết cần phải củng cố và khôi phục lực lượng vũ trang, sau đó huấn luyện họ thành lực lượng tinh nhuệ, nòng cốt.

Ngày 21/1, người đứng đầu nhà nước Pháp khẳng định mục tiêu của kế hoạch cải cách lần này là đổi mới quân đội để bảo đảm đủ khả năng bảo vệ nền tự do, an ninh, thịnh vượng và vị thế của nước Pháp trên trường quốc tế.

Tin thế giới sáng 21/1: Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng; Thù tướng Anh bị phạt vì vi phạm luật giao thông
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp và làm việc với quân đội tại căn cứ quân sự Mont-de-Marsan, tây nam nước Pháp. Ảnh: BBC

Máy bay không người lái tập kích căn cứ quân sự của Mỹ tại Syria

Quân đội Mỹ ngày 20/1 thông báo căn cứ al-Tanf tại miền nam Syria đã bị 3 máy bay không người lái cảm tử (UAV) tập kích.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) cho biết liên quân do Mỹ dẫn đầu bắn hạ thành công 2 UAV, tuy nhiên chiếc UAV thứ ba đã đánh trúng khu phức hợp làm "hai thành viên lực lượng đồng minh Syria bị thương".

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm gây ra vụ việc. Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, có trụ sở tại Anh, nhận định nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn có khả năng tổ chức vụ tập kích nhằm vào căn cứ al-Tanf nói trên.

Tin thế giới sáng 21/1: Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng; Thù tướng Anh bị phạt vì vi phạm luật giao thông
Thiết giáp và trực thăng Mỹ bên ngoài căn cứ al-Tanf. Ảnh: Getty Images

Sierra Leone thông qua đạo luật mang tính đột phá về quyền phụ nữ

Quốc gia nằm ở Tây Phi Sierra Leone vừa thông qua một đạo luật được miêu tả là “đột phá” trong việc gia tăng quyền lợi cho phụ nữ.

Đạo luật mới có tên Đạo luật về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (GWEW). Theo đó, 30% số công việc trong các công ty, cơ quan nhà nước và tư nhân phải được dành cho phụ nữ.

Tổng thống Julius Maada Bio nhân dịp này đã gửi lời xin lỗi đến phụ nữ Sierra Leone vì những bất công mà họ đã phải chịu đựng trong quá khứ.

Với đạo luật mới, những trẻ em gái đang đến trường ở quốc gia Tây Phi này giờ đây “đã có cơ hội được làm việc” và đóng góp cho đất nước. Đây là điều vô cùng có ý nghĩa đối với nữ giới ở Sierra Leone sau suốt thời gian dài “bị đối xử không công bằng” - như lời Tổng thống Julius Maada Bio đã nói.

Tin thế giới sáng 21/1: Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng; Thù tướng Anh bị phạt vì vi phạm luật giao thông
Đạo luật về quyền phụ nữ vừa được thông qua ở Sierra Leone đã mở ra cơ hội cho phụ nữ nước này được làm việc và đóng góp cho đất nước. Ảnh: BBC

Thủ tướng Anh bị phạt vì không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe hơi

Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa bị bắt gặp không thắt dây an toàn khi ngồi ở băng ghế sau của một chiếc xe hơi đang di chuyển. Tại thời điểm đó, ông Rishi Sunak đang ở Lancashire và được ghi hình trong một chiến dịch truyền thông của chính phủ Anh. Đoạn video được đăng tải trên tài khoản Instagram của ông Sunak và hình ảnh ông vi phạm luật nhanh chóng lan truyền.

Cảnh sát Lancashire ngay sau đó đã ra mức phạt đối với Thủ tướng Anh. Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết ông Sunak “hoàn toàn chấp nhận bị phạt và gửi lời xin lỗi”.

Tin thế giới sáng 21/1: Pháp tăng mạnh ngân sách quốc phòng; Thù tướng Anh bị phạt vì vi phạm luật giao thông
Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy Thủ tướng Anh Rishi Sunak không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh cắt từ clip.

Luật ở Anh quy định hành khách ngồi trên xe hơi đang chạy nếu không thắt dây an toàn, dù là ở băng ghế sau, sẽ bị phạt hành chính từ 100 bảng Anh. Nếu vụ việc bị đưa ra tòa án, mức phạt có thể tăng lên đến 500 bảng.  

Đây là lần thứ hai ông Rishi Sunak nhận được hình phạt cố định khi còn làm việc trong chính phủ Anh. Lần đầu tiên ông Sunak bị phạt đó là khi tham dự bữa tiệc với gia đình cựu Thủ tướng Boris Johnson trong bối cảnh nước Anh đang có quy định cấm tập trung đông người khi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh hồi tháng 6/2020.