Ai Cập gửi tàu ngầm robot tìm kiếm máy bay rơi

(VOH) - Ai Cập đã gửi một tàu ngầm robot tham gia cuộc tìm kiếm máy bay EgyptAir bị rơi tại một trong những vùng biển sâu nhất của Địa Trung Hải, Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cho biết vào ngày 22/5.

Tổng thống Sisi nói rằng, thiết bị tàu ngầm robot này được sử dụng trong ngành công nghiệp khai thác dầu ngoài khơi, có thể hoạt động dưới độ sâu 3.000 mét.

Các chuyên gia hàng không cho biết, các đội tìm kiếm có khoảng 30 ngày để bắt tín hiệu phát ra từ hộp đen và tìm kiếm vị trí hộp đen. Ở giai đoạn này, robot tiên tiến cũng sẽ quét đáy biển và thu thập bất kỳ vật gì mà nó tìm thấy.

Tàu và máy bay quần thảo phía bắc biển Alexandria đã tìm thấy bộ phận cơ thể, đồ dùng cá nhân và các mảnh vỡ từ máy bay Airbus 320 nhưng vẫn đang cố gắng xác định vị trí hộp đen để có thể làm sáng tỏ nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 19/5.

Vào thứ sáu 20/5, một hạm đội Hải quân Hoa Kỳ cho biết, một máy bay tuần tra hỗ trợ tìm kiếm phát hiện hơn 100 mảnh vỡ từ một chiếc máy bay và chuyển dữ liệu cho Hải quân Ai Cập.

Chuyến bay của hãng hàng không EgyptAir bay từ Paris đến Cairo biến mất khỏi màn hình radar vào ngày 19/5 trên Địa Trung Hải. Các nhà điều tra Pháp cho biết, chiếc máy bay đã gửi một loạt các cảnh báo cho thấy khói xuất hiện trên khoang trong thời gian ngắn trước khi máy bay biến mất.

Các tín hiệu không chỉ ra nguyên nhân gây ra khói hoặc cháy và các chuyên gia không loại trừ khả năng phá hoại có chủ ý hoặc lỗi kỹ thuật.