Theo ước tính của Viện Tony Blair (TBI), sẽ có từ 60.000 đến 275.000 việc làm bị thay thế mỗi năm trong vài thập kỷ ở thời kỳ đỉnh điểm của sự gián đoạn.
Báo cáo mô tả con số này là "tương đối khiêm tốn" vì số lượng việc làm trung bình bị mất ở Anh là khoảng 450.000 việc làm/năm trong thập kỷ qua. Hơn 33 triệu người đang làm việc tại Anh.
TBI dự đoán, tổng thiệt hại sẽ ở mức thấp là hàng trăm nghìn vào thời điểm đỉnh điểm vào cuối thập kỷ tới khi AI tạo ra nhu cầu mới cho người lao động và kéo họ trở lại nền kinh tế.
"Chúng tôi dự đoán rằng, tác động đỉnh điểm của AI đối với tình trạng thất nghiệp có thể ở mức thấp là hàng trăm nghìn và tác động này sẽ giảm dần theo thời gian", báo cáo có tựa đề Tác động của AI đối với thị trường lao động cho biết.
AI có thể sẽ làm tăng tính năng động của thị trường lao động bằng cách thúc đẩy nhiều người lao động rời bỏ công việc hiện tại và bắt đầu công việc mới.
Quá trình như vậy sẽ đòi hỏi phải "nâng cấp" cơ sở hạ tầng thị trường lao động của Anh, có thể bao gồm một hệ thống cảnh báo sớm để đánh dấu cách công việc của người lao động có thể bị ảnh hưởng bởi AI.
Báo cáo ước tính rằng, việc triển khai AI có thể làm tăng GDP - thước đo tăng trưởng kinh tế - lên tới 1% trong 5 năm tới, và tăng lên 6% vào năm 2035. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp có thể tăng thêm 180.000 vào năm 2030. Hiện tại, có khoảng 1,4 triệu người thất nghiệp ở Anh.
Tuy nhiên, TBI cho biết, tất cả các kịch bản này đều phụ thuộc vào các yếu tố như công cụ nào sẽ xuất hiện trong thập kỷ tới, quyết định đầu tư của các công ty tư nhân và chính sách của chính phủ giúp đẩy nhanh hoặc trì hoãn việc triển khai.
Nhóm nghiên cứu cho biết, AI "chắc chắn" sẽ thay thế một số công việc nhưng có thể tạo ra nhiều hơn bằng cách thúc đẩy năng suất của người lao động, điều này sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều việc làm hơn.
Nó cũng có thể đi theo mô hình của những đột phá công nghệ trước đây bằng cách tạo ra các sản phẩm và lĩnh vực đòi hỏi người lao động phải thực hiện các nhiệm vụ và vai trò mới.
TBI chỉ ra rằng, các công việc hành chính và thư ký sẽ là những công việc tiếp xúc nhiều nhất với công nghệ, tiếp theo là bán hàng và dịch vụ khách hàng, ngân hàng và tài chính. Những công việc đó sẽ tiết kiệm thời gian lớn nhất từ việc triển khai AI, báo cáo cho biết.
Các lĩnh vực liên quan đến công việc thủ công phức tạp như xây dựng có khả năng ít bị ảnh hưởng hơn, TBI cho biết.
Tuy nhiên, những công việc liên quan đến nhiệm vụ nhận thức thường xuyên như công việc thư ký có nhiều khả năng bị ảnh hưởng cũng như các ngành tạo ra lượng dữ liệu lớn, như ngân hàng và tài chính, có thể đào tạo các mô hình AI dễ dàng hơn.