Chờ...

Airbus giao chiếc A400M đầu tiên dành cho Kazakhstan

VOH - Chiếc máy bay A400M đầu tiên cho Kazakhstan đã lăn ra khỏi xưởng tại cơ sở Không gian và Quốc phòng của Airbus ở Tây Ban Nha, công ty cho biết trong một tuyên bố ngày 15/4.

Việc giao máy bay chở hàng sắp tới này diễn ra vào thời điểm quốc gia Trung Á này đang cân bằng mối quan hệ với phương Tây đồng thời quản lý mối quan hệ láng giềng với Nga.

Airbus giao chiếc A400M đầu tiên dành cho Kazakhstan
Airbus giao chiếc A400M đầu tiên dành cho Kazakhstan - Ảnh minh họa

Theo Airbus, trước cuộc chiến ở Ukraine, vào năm 2021, Astana đã đặt mua hai chiếc máy bay, với chiếc đầu tiên dự kiến ​​sẽ được giao vào cuối năm nay.

Kazakhstan đã phải đối mặt với một câu hỏi hóc búa chính trị phức tạp trong những năm gần đây, vì nước này có chung đường biên giới với Nga dài hơn 7.200 km

Chính phủ ngày càng cho thấy rằng họ theo đuổi chính sách độc lập của riêng mình, chọn cách duy trì quan điểm trung lập đối với cuộc chiến ở Ukraine và cam kết duy trì các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Trong khi nhiều chuyên gia lưu ý rằng đất nước này dường như muốn tránh xa Điện Kremlin, điều này có thể khó thực hiện hơn trên thực tế đối với quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

Trong một báo cáo gần đây , tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh nhấn mạnh rằng thương mại kinh tế giữa hai nước Nga - Kazakhstan đạt mức cao kỷ lục vào năm 2022 và 2023, lần lượt đạt 26 và 27 tỷ USD, bao gồm cả xuất khẩu hàng hóa lưỡng dụng.

Báo cáo cho biết: “Gần một nửa số công ty nước ngoài làm việc tại Kazakhstan hiện là của Nga và có sự quan tâm rất lớn đến đất nước này từ các doanh nghiệp nhà nước và công ty tư nhân Nga có liên kết với Điện Kremlin”.

Một phát ngôn viên của Airbus nói với Defense News rằng công ty không lo lắng về mối quan hệ với Nga của khách hàng.

“Airbus cam kết chắc chắn thực hiện hoạt động kinh doanh của mình một cách có đạo đức, dựa trên các giá trị của công ty và tuân thủ tất cả các luật và quy định hiện hành, cũng áp dụng cho các hợp đồng A400M Kazakhstan”. Người phát ngôn nói.

Quốc gia Trung Á này đã là khách hàng của Airbus trước khi mua chiếc A400M hàng đầu, sau khi mua hai máy bay vận tải quân sự C295 của công ty vào năm 2017.