Ấn Độ: 58 người chết, hàng trăm người nhập viện do bạo lực sắc tộc ở Manipur

VOH - Bạo lực sắc tộc ở bang Manipur của Ấn Độ đã khiến hơn 50 người thiệt mạng, hàng trăm người phải nhập viện và 23.000 người phải sơ tán – theo các quan chức bệnh viện và quân đội Ấn Độ.

CNN cho biết, có ít nhất 58 người thiệt mạng và hơn 260 người khác phải nhập viện (chủ yếu do đạn bắn và bị đánh vào đầu) kể từ khi bạo lực nổ ra giữa thành viên của các nhóm dân tộc Kuki và Meitei vào đầu tuần này.

Trong khi đó, quân đội Ấn Độ cho biết, khoảng 23.000 người dân đã chạy trốn khỏi cuộc giao tranh, nhiều người phải di dời đến các căn cứ quân sự và đồn trú trong bang.

Hai nhóm dân tộc Kuki và Meitei liên tục đụng độ trên đường phố Imphal ở phía đông Ấn Độ và các nơi khác.

Đọc thêm: Ấn Độ vượt Trung Quốc ở vị trí quốc gia đông dân nhất thế giới

bạc lực sắc tộc
Nhiều phương tiện giao thông và tòa nhà bốc cháy, khói đen dày đường phố - Ảnh: Reuters.

Đọc thêm: Các vụ xung đột sắc tộc ở Nam Sudan khiến 50 người thiệt mạng

Lực lượng quân đội Ấn Độ đã được triển khai và lệnh ngắt Internet trong 5 ngày đã được đưa ra tại khu vực này.

Một thủ lĩnh thanh niên giấu tên làm việc ở Imphal nói với CNN, nhà của anh đã bị phá hoại và lục soát vào ngày 4/5 và kể từ đó anh phải trú trong một trại quân đội.

“Rất nhiều ngôi nhà bị cháy, tất cả các nhà thờ của chúng tôi đã bị phá hoại, một số đã bị đốt cháy. Tôi đã trèo rào qua nhà hàng xóm và chỉ mang theo máy tính xách tay đến trại này. Tôi không có gì cả” – anh cho biết.

Anh nói thêm, có khoảng 5.500 người đang ở trong trại quân đội và tổng cộng có khoảng 6-7 trại ở Imphal.

Quân đội Ấn Độ đã giải cứu tổng cộng 23.000 dân thường và chuyển họ đến các căn cứ và đồn trú quân sự. Lực lượng này tăng cường giám sát bằng cách sử dụng máy bay không người lái và máy bay trực thăng.

Đầu tuần này, thống đốc bang, Anusuiya Uikey, đã ban hành lệnh "bắn ngay" trong nỗ lực kiểm soát tình hình.

Một tuyên bố từ bộ phận nội vụ của Manipur cho biết, mệnh lệnh trên được áp dụng cho “những trường hợp cực đoan mà mọi hình thức thuyết phục, cảnh báo, vũ lực hợp lý... không còn tác dụng” và tình hình “không thể kiểm soát được”.

Manipur là một tiểu bang đồi núi giáp với Myanmar, có lịch sử xung đột lâu đời kể từ khi Ấn Độ được thành lập. Bang này là nơi sinh sống của một nhóm cộng đồng người Hoa-Tây Tạng đa dạng về sắc tộc, mỗi cộng đồng có ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo độc đáo của riêng mình.

Giống như Kashmir ở phía bắc, khu vực này từng là một quốc gia riêng dưới sự cai trị của Anh và chỉ được sáp nhập vào Ấn Độ vào năm 1949 – hai năm sau khi đất nước này giành được độc lập từ thực dân cũ.

Nhiều người trong bang không đồng ý với động thái đó, họ cảm thấy điều này được thực hiện vội vàng mà không có sự đồng thuận. 

Khu vực này đã chứng kiến nhiều cuộc nổi dậy bạo lực cũng như xung đột sắc tộc kể từ đó, dẫn đến hàng trăm người chết và bị thương trong nhiều thập kỷ. Đợt bạo lực bùng phát hiện nay là một trong những vụ tồi tệ nhất trong những thập kỷ gần đây.