Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi hạn ngạch xuất khẩu đường do dư cung trong nước

Ấn Độ dự kiến tăng gấp đôi hạn ngạch xuất khẩu đường lên 2 triệu tấn trong niên vụ mới, do việc giảm sản lượng ethanol sẽ khiến nguồn cung trong nước dư thừa hơn.

Việc tăng xuất khẩu từ Ấn Độ - nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới - có thể gây áp lực lên giá đường giao dịch tại New York và London, vốn đang ở gần mức thấp nhất trong 5 năm.

Trong giai đoạn 5 năm tính đến niên vụ 2022/23, nước này đã xuất sản lượng đường trung bình là 6,8 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, do hạn hán, chính phủ đã cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24, chỉ cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn.

Ông Deepak Ballani, Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất Đường và Năng lượng Sinh học Ấn Độ (ISMA), ước tính trong mùa vụ này, Ấn Độ có thể xuất khẩu lên đến 2 triệu tấn đường.

sx duong2

Một công nhân đang trộn các tinh thể đường lớn trên băng chuyền tại nhà máy sản xuất của Simbhaoli Sugars Ltd. ở Uttar Pradesh, Ấn Độ. - Ảnh: Getty Imgaes.

Theo ISMA, sản lượng đường ròng của Ấn Độ trong niên vụ 2025/26 (bắt đầu từ ngày 01/10) được ước tính đạt 30,95 triệu tấn, sau khi chuyển khoảng 3,4 triệu tấn sang sản xuất ethanol — tăng 18,5% so với năm ngoái.

Trước đó, cơ quan này dự kiến sẽ có 4,5–5 triệu tấn đường được chuyển sang sản xuất ethanol, nhưng thực tế chỉ 28% lượng phân bổ cho nhiên liệu sinh học này được dùng cho ethanol, phần còn lại được phân bổ cho các nhà máy ethanol từ nguyên liệu khác

Ông Prakash Naiknavare, Giám đốc điều hành Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác xã quốc gia (NFCSF), cho biết ngành công nghiệp đang kêu gọi chính phủ cho phép các nhà máy bắt đầu xuất khẩu sớm, nhằm kịp sản xuất đường thô cho xuất khẩu ngay đầu vụ.

Ấn Độ chỉ có khoảng 3 tháng để đẩy mạnh xuất khẩu trước khi nguồn cung mới từ Brazil ra thị trường, có thể khiến giá đường thế giới xuống thấp hơn.

Hiện giá đường nội địa của Ấn Độ đang cao hơn giá quốc tế, nhưng các nhà máy kỳ vọng sẽ đạt mức giá xuất khẩu tương đương vào đầu tháng 12, khi nguồn cung mới bắt đầu gây áp lực lên thị trường trong nước.

Ông Ballani cho biết thêm rằng các nhà máy sản xuất đường sẽ chịu thiệt hại do công suất sản xuất ethanol không được khai thác hết, bởi nhiều nhà máy đã mở rộng công suất theo chính sách của chính phủ về việc thúc đẩy pha trộn 20% ethanol vào xăng, khiến họ buộc phải tăng sản lượng đường.

Bình luận