Ấn Độ kêu gọi tăng cường xét nghiệm và truy vết người nhiễm Covid-19

(VOH) - Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cho biết nước này đang ở giai đoạn mấu chốt trong xử lý dịch Covid-19, đồng thời kêu gọi các địa phương tăng cường xét nghiệm và truy vết người nhiễm bệnh.

Tính đến nay, Ấn Độ đã ghi nhận hơn 2,2 triệu người nhiễm Covid-19 - đứng thứ ba trên toàn cầu về số ca nhiễm, sau Mỹ và Brazil.

Thủ tướng Narenda Modi phát biểu trong cuộc họp trực truyến với lãnh đạo các địa phương: “Nếu chúng ta có thể đánh bại Sars-CoV-2 tại 10 bang đông dân nhất, cả đất nước sẽ cùng chiến thắng.”

Ông Modi cho biết, 10 bang có số dân đông nhất Ấn Độ hiện chiếm đến 80% trong tổng số 639.929 trường hợp nhiễm Covid-19 chưa điều trị khỏi và chiếm 82% trong 45.257 trường hợp tử vong.

Quốc gia tỷ dân đã báo cáo ít nhất 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày kể từ ngày 30/7 đến nay, và các chuyên gia lo ngại rằng hệ thống y tế vốn đã quá tải ở Ấn Độ có thể sẽ sụp đổ nếu số ca nhiễm tiếp tục lan rộng trong cộng đồng.

Ấn Độ kêu gọi tăng cường xét nghiệm và truy vết người nhiễm Covid-19

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng Narenda Modi, có 5 bang - bao gồm 2 bang thuộc diện nghèo ở phía bắc là Uttar Pradesh và Bihar có tổng số dân lên đến 300 triệu người, cần thiết phải tăng cường xét nghiệm trên diện rộng, đặc biệt khi trong tình hình hiện nay khi tỷ lệ xét nghiệm ở nước này vẫn còn ở mức thấp, không đồng đều. Cụ thể, một số bang có tỷ lệ xét nghiệm đạt mức 40.000/1 triệu người và cũng có nhiều bang chỉ ở mức 6.000/1 triệu người. Các chuyên gia cho rằng tỷ lệ này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro. 

Theo thống kê, Ấn Độ có tỷ lệ tử vong 1,99%, thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu là 3,65%, tuy nhiên Thủ tướng Modi cho rằng chính quyền các địa phương cần phải nỗ lực kéo giảm tỷ lệ này xuống thấp hơn nữa.

Ấn Độ kêu gọi tăng cường xét nghiệm và truy vết người nhiễm Covid-19

Một điểm xét nghiệm nhanh Covid-19 lưu động bằng xe tải ở Ấn Độ. Ảnh: BBC

Trong đợt dịch bùng phát trước đó, chính phủ Ấn Độ đã nhanh chóng ban bố lệnh phong tỏa lớn nhất hành tinh, áp dụng lên toàn bộ 1,3 tỷ dân của mình vào cuối tháng 3. Tuy nhiên, khi nền kinh tế chịu tác động nặng nề với hàng chục triệu lao động nhập cư mất việc, kéo theo vô vàn bất cập về an sinh xã hội, các hạn chế đã dần được nới lỏng tại đây.

Mặt khác, nhiều ngày qua một số quan chức trong bộ máy nhà nước của Ấn Độ cũng đã nhiễm Covid-19, trong đó có cả cựu Tổng thống Pranab Mukherjee. Ông Mukherjee là người giữ cương vị Tổng thống Ấn Độ từ năm 2012 đến năm 2017. Trước đó, ông từng kinh qua các chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng Ngoại giao và cả Bộ trưởng Tài chính trong nội các Ấn Độ. Truyền thông nước này đưa tin, ông Mukherjee, 84 tuổi, đã phải trải qua phẫu thuật và hiện đang phải sử dụng đến máy trợ thở.