Chờ...

Ấn Độ nối lại hoạt động cấp thị thực điện tử cho công dân Canada

VOH - Ngày 22/11, Ấn Độ đã mở lại hoạt động xin thị thực điện tử cho công dân Canada sau 2 tháng tạm dừng do cuộc tranh cãi ngoại giao về việc sát hại một người ly khai theo đạo Sikh ở Canada.

Các nguồn tin chính thức, được yêu cầu giấu tên, đã xác nhận diễn biến này với AFP nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Thông tin này cũng được truyền thông Ấn Độ đưa tin rộng rãi.

cấp thị thực điện tử
Nhân viên an ninh đứng gác trước Cao ủy Canada ở New Delhi vào ngày 19/9/2023 - Ảnh: AFP

Mối quan hệ giữa Ấn Độ và Canada đã xấu đi kể từ khi Thủ tướng Justin Trudeau hồi tháng 9/2023 công khai liên kết tình báo Ấn Độ với vụ sát hại công dân Canada Hardeep Singh Nijjar. Cáo buộc này được New Delhi cho rằng "vô lý".

Cao ủy Ấn Độ tại Ottawa vào cuối tháng 10 đã thông báo nối lại dịch vụ cấp thị thực cho người Canada nhưng điều này không bao gồm các đơn đăng ký cấp thị thực trực tuyến.

Việc mở lại dịch vụ thị thực điện tử hôm 22/11 diễn ra chỉ vài giờ trước cuộc họp G20 trực tuyến do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì với sự tham gia của ông Trudeau.

Đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo gặp nhau kể từ cuộc tranh cãi về vụ sát hại Nijjar.

Nijjar, người chủ trương thành lập một nhà nước Sikh riêng biệt tách khỏi Ấn Độ, bị chính quyền Ấn Độ truy nã vì cáo buộc khủng bố và âm mưu giết người.

Ấn Độ cho biết, họ sẵn sàng kiểm tra mọi bằng chứng mà chính quyền Canada có thể đưa ra và tạm thời ngừng xử lý đơn xin thị thực vào Canada.

Canada hồi tháng trước tuyên bố đã rút 41 nhà ngoại giao khỏi Ấn Độ do tranh chấp.

Ottawa tuyên bố rằng, New Delhi sắp thu hồi quyền miễn trừ ngoại giao đối với tất cả ngoại trừ 21 nhà ngoại giao Canada và gia đình họ, buộc nước này phải rút các nhà ngoại giao.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã khuyến cáo công dân của mình không nên đi du lịch đến các vùng của Canada “do các hoạt động chống Ấn Độ gia tăng”.

Căng thẳng giữa Ottawa và New Delhi đã tạo ra một tình thế khó xử đối với đồng minh thân cận của Canada là Washington, nước đang tìm kiếm mối quan hệ chặt chẽ hơn với Ấn Độ trong nỗ lực hạn chế ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.