Ấn Độ ra dự thảo luật “cấm đẻ thuê”

(VOH) - BBC hôm 25/8 đưa tin, Chính phủ Ấn Độ vừa công bố một dự thảo luật về việc nghiêm cấm các hành vi thuê và đẻ thuê tại đất nước này, nhưng chưa đưa ra hình phạt áp dụng nếu vi phạm.

Ấn Độ được coi là "lò đẻ thuê" của thế giới. (Ảnh: AP)

Nếu Quốc hội thông qua, luật pháp sẽ cấm những người không mang hộ chiếu Ấn Độ, các bậc cha mẹ đơn thân và các cặp đôi đồng tính sinh con bằng hình thức thuê một người khác mang thai.

Bộ trưởng Ngoại giao Sushma Swaraj cho biết, theo luật đề xuất, chỉ có cặp vợ chồng vô sinh trong nước, kết hôn ít nhất 5 năm mới được phép tìm người đẻ thuê. "Đây là một dự luật toàn diện để nghiêm cấm kinh doanh dưới hình thức đẻ thuê”, bà Swaraj nói thêm.

Ấn Độ được coi là "lò đẻ thuê" của thế giới, nơi mà các cặp vợ chồng vô sinh chủ yếu từ nước ngoài tìm đến, trả tiền cho những người phụ nữ địa phương để mang thai giúp họ.

Đẻ thuê được coi như một ngành công nghiệp phát đạt tại Ấn Độ với lợi nhuận khoảng 1 tỷ đô la mỗi năm. Tuy nhiên, chính phủ nước này lo ngại việc kinh doanh đang ngày càng mất kiểm soát.

Dự luật cũng nhận những chỉ trích từ những cặp vợ chồng vô sinh. Chuyên gia về vấn để sinh sản - Archana Dhawan Bajaj nói rằng, thay vì tìm cách để không có phụ nữ nào bị buộc phải đẻ mướn, thì lệnh cấm là hoàn toàn không hợp lý”, việc cấm một hành vi nào đó sẽ phát sinh một hành vi bất hợp pháp khác. 

Ấn Độ chiếm một phần ba số người nghèo nhất thế giới. Các nhà phê bình cho rằng nghèo đói là nhân tố chính thúc đẩy những người phụ nữ nghèo vào con đường “sinh thuê đẻ mướn”.