Chính phủ Syria và IS bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học

(VOH) - Nhóm nghiên cứu vũ khí hóa học (OPCW) do Liên hiệp quốc (LHQ) thành lập vừa lên tiếng cáo buộc chính phủ Syria sử dụng khí clo và tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng sử dụng khí mù tạt trong các cuộc tấn công trong năm 2014 và năm 2015.

Bức tranh Graffiti nhắc nhớ vụ tấn công hóa học tại thủ đô Damacus. (Ảnh: EPA)

Hội đồng Bảo an LHQ đã thành lập một nhóm điều tra OPCW từ một năm trước để xác định người chịu trách nhiệm về 9 cuộc tấn công hóa học ở 7 thị trấn tại Syria.

Đại sứ Mỹ tại LHQ - Samantha Power, kêu gọi Hội đồng Bảo an "quyết liệt và nhanh chóng" đưa ra hình phạt tới các bên vi phạm. Đồng thời cáo buộc chính phủ Syria vi phạm nghị quyết tháng 9/2013 của Liên Hợp Quốc về việc “các bên tham chiến không sử dụng bất kỳ loại vụ khí hóa học nào tại Syria”.

Sau khi nghị quyết được ban hành, cuối năm 2013, chính phủ Syria đã chấp nhận phá hủy kho vụ khí hóa học, quá trình hoàn tất hồi tháng 1/2016.

OPCW cho biết từ giữa tháng 12/2015 đến tháng 8/2016 đã nhận được hơn 130 cáo buộc mới từ các nước thành viên của LHQ về việc sử dụng vũ khí hóa học hoặc hóa chất độc hại trong chiến đấu tại Syria. Trong đó có 13 cáo buộc sử dụng sarinm, 12 cáo buộc khí mù tạt, 4 cáo buộc khí độc VX, 41 cáo buộc dùng clo và 61 cáo buộc dùng hóa chất độc hại khác.

Theo các điều tra viên LHQ, khí độc sarin đã được phe đối lập sử dụng tại khu vực miền đông Ghouta hồi tháng 8/2013, khiến 1.429 người thiệt mạng, trong đó có hơn 426 trẻ em.

Đại sứ LHQ của Pháp - Alexis Lamek kêu gọi hành động: “Khi việc sử dụng vũ khí hóa học, vũ khí hủy diệt hàng loạt đã, đang và có nguy cơ tiếp tục xảy ra, chúng ta không thể yếu đuối, chúng ta buộc phải hành động.”