Ấn Độ sẽ ký thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ với Mỹ

(VOH) - Nội các Ấn Độ ngày 19/2 đã thông qua kế hoạch ký kết một thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ với Mỹ - chỉ vài ngày trước chuyến thăm đến Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Mỹ từ lâu đã hối thúc Ấn Độ trong việc tăng cường các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong các mâu thuẫn và xung đột thương mại giữa hai quốc gia thời gian qua.

Bộ trưởng Thông tin và truyền thông Prakash Javadekar cho viết việc phê chuẩn ký kết một bản ghi nhớ với Mỹ đã được bảo đảm tại một cuộc họp do Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi chủ trì.

Ấn Độ sẽ ký thỏa thuận về quyền sở hữu trí tuệ với Mỹ

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh hoạ: Forbes

Sắp tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến thăm chính thức Ấn Độ trong hai ngày 24 - 25/2. Đây là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của ông Trump kể từ khi nhậm chức.

Thỏa thuận thương mại được đánh giá là mối quan tâm chính của Tổng thống Mỹ trong chuyến thăm lần này. Tháng 5/2019, mối quan hệ giữa Mỹ và Ấn Độ gặp trở ngại khi chính quyền Washington quyết định chấm dứt các đặc quyền thương mại của New Delhi. Đổi lại, Ấn Độ cũng tăng thuế đối với 28 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có táo và hạnh nhân.

Các chuyên gia cho biết sau khi ký thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” với Trung Quốc, Tổng thống Trump có thêm động lực để đạt thỏa thuận thương mại với Ấn Độ trước cuộc bầu cử Mỹ diễn ra vào tháng 11/2020.