Nga sẽ bàn giao tên lửa S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm sau

(VOH) - Hãng tin RIA Novosti dẫn lời một quan chức Nga cho biết, nước này sẽ bắt đầu bàn giao hệ thống tên lửa phòng không S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm 2021.

Theo đó, vào năm 2018, Ấn Độ đã ký thỏa thuận mua tên hệ thống tên lửa S-400 từ Nga trị giá lên đến 5 tỷ USD, mặc cho những cảnh báo mà Mỹ đưa ra, khi cho rằng thương vụ mua bán này có thể kích hoạt lệnh trừng phạt lớn hơn nhằm vào Nga.

Bên cạnh đó, các trung tâm huấn luyện cũng đã được thành lập tại Ấn Độ nhằm đào tạo kỹ năng điều khiển hệ thống này. 

Tại Triển lãm Quốc phòng 2020 của Ấn Độ tổ chức tại Lucknow, Phó Giám đốc Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quân sự và dịch vụ Liên bang Nga - ông Vladimir Drozhzhov cho biết: “Hợp đồng mua bán đang được tiến hành theo đúng lịch trình. Chuyến hàng đầu tiên sẽ được chuyển đến Ấn Độ vào cuối năm 2021.”

Nga sẽ bàn giao tên lửa S-400 cho Ấn Độ vào cuối năm sau

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 do Nga chế tạo. Ảnh: Reuters

Tháng 11 năm ngoái, Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí lớn nhất Nga là Rosoboronexport - ông Alexander Mikheev cũng cho biết việc bàn giao hệ thống tên lửa S-400 có thể sẽ bắt đầu vào tháng 9/2021.

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa và tầm trung của Nga, được thiết kế để tiêu diệt các phương tiện tấn công hàng không vũ trụ hiện tại và tương lai. Ngoài Ấn Độ, hợp đồng cung cấp S-400 còn được ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Chính quyền Iraq cũng đang xem xét khả năng mua các tổ hợp phòng không này.