Ăn hàng tỷ vi hạt nhựa, cá voi thành loài động vật tiêu thụ rác thải nhựa lớn nhất hành tinh

(VOH) - Cá voi tiêu thụ tới hàng tỷ vi hạt nhựa trong một mùa kiếm ăn với những tác động chưa được biết đến đối với sức khỏe của chúng.

Theo The Guardian, một nghiên cứu cho thấy, cá voi tiêu thụ tới 1 tỷ vi hạt nhựa trong một mùa kiếm ăn với những tác động chưa được biết đến đối với sức khỏe. Như vậy, những con cá voi đang tiêu thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày và trở thành loài động vật tiêu thụ rác thải nhựa lớn nhất hành tinh.

Xem thêm: Phát hiện 40kg rác thải nhựa trong dạ dày cá voi chết ở Philippines

cá voi
Bộ lọc của cá voi lưng gù tiêu thụ hàng triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Ước tính trung bình, mỗi con cá voi xanh ăn khoảng 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày, có nghĩa là chúng có thể ăn hơn 1 tỷ mảnh trong một mùa kiếm ăn kéo dài từ ba đến bốn tháng. Trọng lượng nhựa tiêu thụ trong một mùa kiếm ăn khoảng từ 230 kg đến 4 tấn.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo, ở những khu vực ô nhiễm cao hoặc nếu ô nhiễm nhựa tiếp tục gia tăng trong tương lai, cá voi có thể ăn 150 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày, các nhà nghiên cứu cảnh báo. Dữ liệu được thu thập ở vùng biển ven biển California, nhưng các nhà khoa học cho biết các khu vực khác trên thế giới bị ô nhiễm nhiều hơn.

Đây là nghiên cứu đầu tiên ước tính mức tiêu thụ vi nhựa đối với cá voi xanh, cá voi vây và lưng gù thuộc loài cá voi tấm sừng hàm - sử dụng bộ lọc để bắt con mồi. Nghiên cứu phát hiện ra rằng, hầu như tất cả các vi nhựa được tiêu thụ đều nằm trong các loài nhuyễn thể mà cá voi ăn, chứ không phải trong nước. Các hạt nhựa có kích thước tương tự như thức ăn mà các sinh vật nhỏ ăn.

Cá voi tấm sừng hàm không có răng. Chúng sở hữu những chiếc lông cứng cáp, giống như lông của một chiếc lược, hoạt động như một tấm lưới để bắt con mồi. Thay vì nhai bằng răng như một số loài cá khác, chúng nuốt một lượng lớn nước biển vào miệng rồi dùng tấm sừng hàm giống cái lược trong miệng để lọc nhuyễn thể và cá tí hon, còn nước biển chảy ngược ra ngoài. 

Những con cá voi có thể bị tổn hại bởi chất dẻo và hóa chất độc hại mà chúng mang theo, và các nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra các chất gây ô nhiễm có nguồn gốc từ nhựa đã được xác định trong da của chúng.

Tiến sĩ Shirel Kahane-Rapport, tại Đại học Bang California, Fullerton, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết, trên thế giới có nhiều lưu vực đại dương bị ô nhiễm hơn nhiều so với bờ biển California, bao gồm Biển Bắc, Địa Trung Hải và các vùng biển ở Đông Nam Á.

Việc kiếm ăn của cá voi ở những khu vực đó chắc chắn có thể gặp nhiều rủi ro hơn so với ngoài khơi bờ biển ở miền tây Hoa Kỳ.

Xem thêm: Ta nuốt vào bụng ít nhất 50.000 hạt vi nhựa mỗi năm

Đây là một câu chuyện buồn của cá voi, nhưng cũng là câu chuyện buồn cho con người vì chế độ ăn uống của con người cũng bị ảnh hưởng bởi điều này. Hiện cá tuyết hay cá hồi hay các loại cá khác mà con người đang ăn đều đang ăn chính những loại cá nhỏ mà cá voi lưng gù đang ăn.

Một lượng lớn rác thải nhựa được thải ra môi trường đã làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh, từ đỉnh núi Everest đến các đại dương sâu nhất. Ít nhất 1.500 loài hoang dã đã được phát hiện ăn phải vi nhựa. Con người theo đó cũng tiêu thụ các hạt vi nhựa qua thức ăn và nước uống cũng như hít thở. Vi nhựa được tiết lộ là có trong máu người vào tháng 3/2022.