Anh công bố kế hoạch về chính sách nhập cư mới hậu Brexit

(VOH) - Chiều 13/7, giờ địa phương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel đã công bố kế hoạch về chính sách nhập cư mới mà nước này sẽ thực hiện ngay sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit.

Kế hoạch vừa công bố gồm 130 trang, theo đó sẽ dựa trên cơ sở tính điểm để xác định những ai có đủ điều kiện để xin thị thực làm việc hoặc sinh sống lâu dài tại Anh trong tương lai.

brrexit

Ảnh minh họa

Chính sách mới này sẽ chính thức áp dụng kể từ ngày 1/12021 sau khi nước này kết thúc giai đọan chuyển tiếp hậu Brexit.

Theo kế hoạch, những người nộp đơn xin cư trú dài hạn ở Anh phải đạt được 70 điểm trở lên với các yêu cầu bắt buộc bao gồm: phải có việc làm trong danh sách các ngành nghề đủ điều kiện do chính phủ đưa ra và nói được tiếng Anh. Nếu đáp ứng được những yêu cầu này sẽ được tính 50 điểm.

Ngoài ra, mức lương cả năm của những người này phải đạt trên 20.480 bảng Anh.

Những người có bằng tiến sĩ chuyên ngành liên quan và có mức lương cả năm hơn 25.600 bảng Anh sẽ được cộng thêm điểm. Bên cạnh đó, những người có được vị trí việc làm mà nước Anh đang "thiếu", chẳng hạn như điều dưỡng và kỹ thuật xây dựng dân dụng..., cũng được cộng thêm điểm. 

Báo chí Anh cho rằng những thay đổi lớn trong chính sách nhập cư của chính phủ sẽ tạo cơ hội để nước này thu hút nhân tài từ các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, có một nội dung trong chính sách nhập cư mới của Anh khiến dư luận quan tâm, đó là việc chỉ ưu tiên cộng điểm cho các nhân viên điều dưỡng làm việc trong hệ thống y tế nhà nước chứ không cộng điểm cho những người làm việc trong các cơ sở điều dưỡng.

Chính phủ Anh nói rằng làm như thế là nhằm khuyến khích các cơ sở điều dưỡng đầu tư nhiều hơn để đào tạo và phát triển lực lượng lao động ở Anh, bao gồm cả công dân Anh, trở thành nhân viên điều dưỡng. Đồng thời cho biết chính phủ đã cung cấp thêm kinh phí để thực hiện công việc này.

Mỗi ngày trên thế giới có thêm 200.000 người mắc COVID-19 - (VOH) - Theo thống kê mới đây, số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu tăng 1 triệu chỉ trong vòng 5 ngày qua. Bình quân, mỗi ngày tăng thêm 200 000 ca mắc mới.