Trung Quốc huy động 7.000 quân nhân chống mưa lũ

(VOH) - 7000 quân nhân đã được triển khai tới khu vực phía đông Trung Quốc để tham gia hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ khẩn cấp.

Theo dự báo, sông Hoàng Hà và nhiều con sông khác ở miền bắc Trung Quốc có khả năng sẽ phát sinh lũ lớn, sau khi mưa lũ ở phía nam buộc phải huy động quân nhân quân nhân hỗ trợ.

Trung Quốc đã phải điều 7000 quân nhân chống mưa lũ

Trung Quốc đã phải điều 7000 quân nhân chống mưa lũ

Hãng tin Tân Hoa xã ngày 13/7 cho biết hơn 7.000 quân nhân từ lục quân đã được triển khai tới khu vực phía đông Trung Quốc để tham gia hoạt động phòng chống lũ và cứu hộ khẩn cấp.

Trong đó, có hơn 3.800 quân nhân được điều tới thành phố Cửu Giang và huyện Bà Dương ở tỉnh Giang Tây. Tại đây các binh sĩ được giao nhiệm vụ tuần tra, bảo vệ đê điều và đưa người dân ra khỏi các khu vực bị lũ ảnh hưởng.

Còn tại thành phố Đồng Lăng ở tỉnh An Huy, hơn 1.000 quân nhân đã làm việc xuyên suốt để bảo vệ đê và sơ tán người dân tới nơi an toàn.

Tính tới đầu tuần này, mưa lũ ở 27 khu vực cấp tỉnh đã ảnh hưởng tới 38,73 triệu người ở Trung Quốc, gây hư hại cho khoảng 29.000 căn nhà và gây thiệt hại kinh tế trực tiếp 86,16 tỉ nhân dân tệ (12,31 tỉ USD).

Theo thống kê chưa đầy đủ tính đến ngày 13/7 lũ lụt đã ảnh hưởng tới 27 tỉnh thành của nước này. Đã có 141 người chết, 38 triệu người bị ảnh hưởng với những thiệt hại vật chất chưa thể kiểm đếm.

Kể từ tháng 6, mưa lớn đã ảnh hưởng nặng nề tới khu vực phía nam Trung Quốc. Lượng mưa trung bình trên sông Trường Giang đã đạt mức cao nhất kể từ năm 1961 và tổng cộng có 433 con sông ở nước này đã phát sinh lũ vượt mức cảnh báo.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Tập Cận Bình đã yêu cầu chính quyền địa phương "can đảm và trách nhiệm". Ông nhấn mạnh việc kiểm soát và ngăn chặn lũ lụt đã bước vào giai đoạn "then chốt", yêu cầu phải có những dự đoán và cảnh báo sớm chính xác.

Các cán bộ không chỉ phải thường xuyên kiểm tra đê điều mà còn khẩn trương sơ tán những người có nguy cơ bị ảnh hưởng.

"Cán bộ lãnh đạo các cấp phải làm hết sức mình để bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân", ông Tập ra lệnh.

Bão lũ không chi gây thiệt hại ở khu vực phía nam, sáng nay 14/7, báo China Daily đưa tin nhà chức trách Trung Quốc đã cảnh báo khả năng xảy ra lũ lớn ở các khu vực phía bắc Trung Quốc nước ngày

Ông Diệp Kiến Xuân, thứ trưởng Bộ Thủy lợi Trung Quốc, cho biết một số khu vực phía bắc Trung Quốc có thể sẽ hứng lượng mưa nhiều hơn bình thường khi khu vực này chuẩn bị bước vào mùa mưa. Lũ lớn có thể diễn ra ở các lưu vực sông Tùng Hoa, Liêu Hà, Hoài Hà và khu vực trung lưu của sông Hoàng Hà ở miền bắc Trung Quốc.

"Không có lũ lụt ở những lưu vực sông này trong nhiều năm. Tại những nơi đó, người dân không thành thạo lắm về việc kiểm soát lũ và năng lực kiểm soát lũ ở các địa phương khá yếu" - ông Diệp nói.

Mỗi ngày trên thế giới có thêm 200.000 người mắc COVID-19 - (VOH) - Theo thống kê mới đây, số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu tăng 1 triệu chỉ trong vòng 5 ngày qua. Bình quân, mỗi ngày tăng thêm 200 000 ca mắc mới.