Anh đẩy nhanh thời hạn cấm bán xe hơi chạy bằng xăng dầu

(VOH) - Nước Anh sẽ chính thức cấm mua bán xe hơi mới chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2035 - sớm hơn 5 năm so với kế hoạch trước đó.

Thông tin trên được Thủ tướng Anh Boris Johnson đưa ra khi ông công bố chi tiết về Hội nghị thượng đỉnh khí hậu Liên Hiệp Quốc (COP26) sẽ được tổ chức tại Glasgow vào tháng 11 năm nay.

Theo đó, Hội nghị COP26 diễn ra trong vòng 2 tuần sẽ do nước Anh làm chủ nhà. Đây được xem là một trong những động thái của việc hưởng ứng Thỏa thuận Paris ký kết năm 2015 nhằm mục đích chống lại sự ấm dần lên trên toàn cầu.

Thông cáo chính thức do văn phòng Thủ tướng Anh công bố cho biết: “Việc tổ chức COP26 là cơ hội quan trọng cho khối Liên hiệp Anh và các quốc gia khác hành động chống lại biến đổi khí hậu. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2050, mức khí thải sẽ bằng 0. Chúng tôi cũng kêu gọi và khuyến khích các nước trên thế giới cùng nhau thực hiện mục tiêu giảm lượng khí thải xuống mức thấp nhất - bằng 0, càng sớm càng tốt.”

Các phương thức mà Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi các nước cùng tham gia bao gồm đầu tư vào công nghệ sản xuất sạch, bảo tồn các hệ sinh vật trong tự nhiên và các biện pháp nhằm cải thiện khả năng phục hồi trước các tác động của biến đổi khí hậu.

Anh đẩy nhanh thời hạn cấm bán xe hơi chạy bằng xăng dầu

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Hội nghị về khí hậu của Liên Hiệp Quốc, được tổ chức tại New York, Mỹ ngày 23/9/2019. Ảnh: EPA

Chính phủ Anh cũng cho biết, nước này đang lên kế hoạch đẩy nhanh thời hạn cấm bán xe hơi và xe tải mới chạy bằng xăng, dầu diesel lên năm 2035 hoặc thậm chí sớm hơn nếu điều kiện cho phép. Hiện nay, doanh số xe chạy bằng xăng dầu ở Anh bán ra lên tới hơn 90%.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia và thành phố trên thế giới cũng đã công bố kế hoạch “xóa sổ” các phương tiện chạy bằng xăng dầu sau bê bối về khí thải của “ông lớn xe hơi” Volkswagen vào năm 2015. Sau sự kiện trên, Liên minh châu Âu (EU) cũng đã ban hành quy định mới siết chặt hơn về quản lý khí thải CO2.