Anh: Hàng chục ngàn bác sĩ, y tá nghỉ hưu được yêu cầu quay trở lại làm việc

(VOH) - Hơn 65.000 bác sĩ, y tá và nhân viên y tế ở Anh và Xứ Wales đã nhận được thư mời yêu cầu quay trở lại làm việc trong nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 đang bùng phát dữ dội trên toàn châu Âu.

Các quan chức cấp cao tại Anh cho rằng đội ngũ y tế đã nghỉ hưu quay trở lại lúc này là việc làm cần thiết trong công tác tiền tuyến phòng chống dịch bệnh.

Thư mời yêu cầu quay lại làm việc được gửi đi sau khi chính phủ Anh cam kết đảm bảo tất cả các bệnh viện tại đây đều được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và hệ thống thông gió cần thiết. 

Ngoài ra, tại Scotland, tất cả những người làm việc trong ngành y nhưng đã nghỉ hưu trong vòng 3 năm trở lại đây cũng được yêu cầu cân nhắc việc quay lại làm việc.

Anh: Hàng chục ngàn bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu được yêu cầu quay trở lại làm việc

Một nhân viên y tế tại Anh đang lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ngay trên đường. Ảnh: Sky News

Dưới tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp tại Anh đang đứng bên bờ vực phá sản, kéo theo hàng chục ngàn người phải mất việc làm, cuộc sống của người dân Anh đang đứng trước nguy cơ rủi ro cao.

Trước tình hình này, Thủ tướng Anh chuẩn bị công bố gói trợ cấp xã hội nhằm bảo vệ việc làm cho người lao động trong thời điểm bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 những ngày gần đây tại Anh và châu Âu.

Một đề xuất đang được mang ra thảo luận tại Quốc hội Anh, theo đó nước Anh có nên chăng đi theo sự “dẫn dắt” của một số quốc gia khác trong cuộc chiến chống Covid-19, chẳng hạn như Đan Mạch. Chính phủ nước này đã hứa hẹn sẽ chi trả 75% tiền lương cho nhân viên các công ty tư nhân trong vòng 3 tháng, nếu các công ty này cam kết không để nhân viên mất việc làm.

Tính đến nay, tại Anh đã ghi nhận 3.269 trường hợp dương tính với virus corona, trong đó có 144 người đã thiệt mạng.

Anh: Hàng chục ngàn bác sĩ, y tá đã nghỉ hưu được yêu cầu quay trở lại làm việc

Tính đến ngày 19/3/2020, toàn nước Anh đã ghi nhận 3.269 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó có 144 ca tử vong. Số người mắc bệnh xuất hiện tại nhiều địa phương trên khắp nước Anh. Ảnh: The Sun

Kể từ thứ Sáu ngày 20/3 (giờ địa phương), nước Anh sẽ cho đóng cửa toàn bộ trường học và phụ huynh được yêu cầu giữ con em mình ở trong nhà bất cứ khi nào có thể và hạn chế ra ngoài; trừ các trường có học sinh là con em của các lực lượng chủ chốt trong công tác phòng chống dịch bệnh, và các trường học chuyên biệt dành cho trẻ em đặc biệt thì vẫn mở cửa đón học sinh.

Danh sách các lực lượng chủ chốt trong công tác phòng chống dịch Covid-19 mà chính phủ Anh đưa ra bao gồm nhân viên ngành y tế, giáo viên, cảnh sát, nhân viên sản xuất và giao nhận các mặt hàng cần thiết như thực phẩm và thiết bị y tế. Theo đó, học sinh nếu có ít nhất ba hoặc mẹ nằm trong các diện trên thì sẽ vẫn được tiếp tục đến trường.