Anh tổ chức họp khẩn vì virus corona

(VOH) - Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chủ trì cuộc họp khẩn bàn phương án ứng phó khi dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp ở Anh và các nước châu Âu.

Nước Anh hiện có 278 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 3 người tử vong. Tâm lý lo sợ đã khiến người dân đổ xô đi mua các loại hàng hóa về tích trữ. Nhà bán lẻ lớn nhất nước Anh - Tesco - đã phải giới hạn số lượng mỗi người dân được mua các mặt hàng như jel rửa tay diệt khuẩn, khăn giấy, các loai thực phẩm khô như mì, nui và sữa.

Trước tình hình người dân ồ ạt đi gom mua các mặt hàng thiết yếu dẫn đến việc thiếu hàng cục bộ ở một vài siêu thị, chính phủ Anh cho biết sẽ thành lập đội ứng phó và giải quyết các thông tin thất thiệt, gây hoang mang dư luận về sự lây lan của virus.

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu: “Số ca nhiễm virus corona vẫn tiếp tục tăng ở Anh và các nước khác trên thế giới. Chúng ta có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ tiếp tục đưa ra những quyết định đúng đắn giúp bảo vệ người dân dựa trên cơ sở khoa học.”

Chủng mới virus corona bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 12 năm ngoái, gây nên dịch bệnh viêm hô hấp cấp (Covid-19) đang lan rộng ra toàn thế giới, với hơn 106.000 người nhiễm bệnh và 3.600 người tử vong - theo số liệu mới nhất từ Reuters tổng hợp.

Thủ tướng Anh Boris Johnson trong lần đến thăm trung tâm thí nghiệm Mologic ở Bedfordshire vào ngày 6/3/2020. Nơi đây ông đã tuyên bố gói ngân sách trị giá 46 triệu bảng để phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh virus corona. Ảnh: The Guardian

Nhóm các nhà khoa học ứng phó khẩn cấp của Anh tuần trước đã nhất trí rằng loài virus này có cơ chế lây lan nhất định và chính phủ sẽ quyết định các giai đoạn của kế hoạch phòng chống dịch bệnh vào thứ hai 9/3.

Bộ trưởng Văn hóa Oliver Dowden cho biết hiện chưa có kế hoạch đóng cửa các địa điểm văn hóa như bảo tàng, phòng triển lãm nghệ thuật hay các sự kiện âm nhạc. Các sự kiện thể thao cũng chưa nhận được chỉ thị hủy bỏ hay hoãn lại. “Chúng ta chưa đến lúc phải thực hiện phương án đó. Không có lý do gì người dân không được tham dự những sự kiện như vậy hoặc hủy bỏ chúng, tuy nhiên chúng ta sẽ giám sát chặt chẽ”, ông Oliver trả lời với BBC.

Ngoài ra, ông cũng cho rằng người dân không cần thiết phải mua quá nhiều hàng hóa tích trữ, và cho rằng các siêu thị luôn luôn đầy đủ các mặt hàng cần thiết cho tất cả mọi người.