Thủ tướng Sudan sống sót sau âm mưu ám sát

(VOH) – Thủ tướng Sudan đã sống sót sau một âm mưu cố gắng ám sát hôm 9/3 khi một vụ nổ xảy ra gần đoàn xe của ông tại thủ đô Khartoum, theo truyền thông nhà nước Sudan.

Gia đình của Abdallah Hamdok xác nhận rằng ông đã an toàn sau vụ nổ bom. Truyền hình nhà nước Sudan cho biết Thủ tướng Hamdok đang trên đường đến văn phòng khi vụ nổ xảy ra, và ông đã được đưa đến nơi an toàn.

Vẫn chưa có ai nhận trách nhiệm cho vụ tấn công.

Thủ tướng Sudan sống sót sau âm mưu ám sát . Ảnh: AP

Các cảnh quay được đăng lên mạng cho thấy hai chiếc xe SUV màu trắng do Nhật Bản sản xuất được sử dụng bởi các quan chức hàng đầu của Sudan, đỗ trên đường, bị hư hỏng.

Hamdok được bổ nhiệm làm thủ tướng vào tháng 8 năm ngoái, sau khi các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ buộc quân đội phải bãi nhiệm Tổng thống độc đoán Omar al-Bashir vào tháng 4 và thay thế bằng một chính phủ lãnh đạo dân sự.

Sau nhiều tháng đàm phán, quân đội và lưc lượng phong trào dân chủ đã đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực vào tháng 8. Thỏa thuận đã thành lập một hội đồng có chủ quyền quân sự-dân sự, gồm 11 thành viên, sẽ cai trị Sudan trong ba năm tới.

Các tướng lĩnh quân đội vẫn là những người cai trị thực tế của đất nước và đã tỏ ra rất ít sẵn lòng trao quyền lực cho chính quyền lãnh đạo dân sự.

Hamdok cũng đã xác nhận chính phủ sẽ hợp tác với các nỗ lực của Tòa án Hình sự Quốc tế để truy tố những kẻ bị truy nã về tội ác chiến tranh và diệt chủng liên quan đến cuộc xung đột Darfur ở Sudan trong những năm 2000.

Các nhà chức trách chuyển tiếp đã tuyên bố vào tháng 2 rằng họ đã đồng ý bàn giao al-Bashir cho ICC cùng với các cựu quan chức khác mà ICC muốn.

Chính phủ chuyển giao của Sudan đang chịu áp lực chấm dứt chiến tranh với phiến quân trong nỗ lực tìm cách khôi phục đất nước.

Gần một năm sau cuộc nổi dậy của al-Bashir, đất nước này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Lạm phát ở mức đáng kinh ngạc 60% và tỷ lệ thất nghiệp là 22,1% trong năm 2019, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Chính phủ đã nói rằng 30% thanh niên Sudan, những người chiếm hơn một nửa trong số hơn 42 triệu dân, không có việc làm.