Sudan mở lại không phận sau khi kết thúc một cuộc nổi dậy vũ trang

(VOH) – Sudan vừa cho mở lại không phận hôm 15/1 sau khi kết thúc một cuộc nổi dậy vũ trang bên trong lực lượng quân đội khiến sân bay ở thủ đô phải đóng cửa nhiều giờ và hai người chết.

Trong một cuộc họp báo, Tướng Abdel-Fattah Burhan, người đứng đầu hội đồng chuyển tiếp quyền lực của Sudan, tuyên bố rằng mọi thứ đã trở lại bình thường, sau một cuộc đối đầu căng thẳng giữa các lực lượng vũ trang và các sĩ quan tình báo biến chất đã nổ súng lên trời để đòi hỏi lợi ích thôi việc tốt hơn.

Các thành viên của Lực lượng hỗ trợ nhanh, một lực lượng bán quân sự do chính phủ Sudan điều hành, chặn đường ở Khartoum, Sudan trong ngày 14/1. Ảnh: AP

Sự bùng nổ của tình trạng bất ổn đã làm tê liệt nhịp sống thường nhật tại một vài nơi ở thủ đô Khartoum, cùng một thành phố khác ở phía tây. Các đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một đợt triển khai rộng lớn của quân đội và nhiều vụ giao tranh nổ súng dữ dội.

Các lực lượng vũ trang sẽ không cho phép bất kỳ cuộc đảo chính nào xảy ra, ông Burhan nói thêm.

Tham mưu trưởng Mohamed Othman al-Hussein cho biết quân đội đã nhanh chóng dập tắt cuộc nổi loạn ngắn ngủi với những tổn thất tối thiểu. Cuộc đụng độ đã giết chết hai người và làm bị thương bốn người khác, bao gồm hai sĩ quan.

Sau khi cố gắng thuyết phục các sĩ quan nổi loạn thu lại vũ khí của mình, quân đội đã xông vào và chiếm lại trụ sở của một cơ quan tình báo.

Cuộc nổi loạn là bước ngoặt mới nhất trong quá trình chuyển đổi dân chủ mong manh của Sudan, sau ba thập kỷ cai trị độc đoán dưới thời cựu Tổng thống Omar al-Bashir. Một phong trào phản kháng mạnh mẽ đã lật đổ al-Bashir và dẫn đến việc thành lập một chính phủ quân sự - dân sự chung vào mùa hè năm ngoái.

Trong thời kỳ quá độ, Sudan đang nghĩ cách tổ chức lại lực lượng vũ trang của mình, bao gồm việc bỏ một chi nhánh tình báo và sáp nhập lực lượng này vào một đơn vị bán quân sự có tên Lực lượng Hỗ trợ nhanh.

Bất ổn xảy ra khi các sĩ quan tình báo tức giận, những người bị cách chức mà không nhận được những gì họ coi là bồi thường công bằng.

Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok đã mô tả cuộc nổi loạn là sự bất hòa của người dân nhằm mục đích cắt đứt sự chuyển đổi thành một nền dân chủ vững chắc mà nước này đang tiến hành.