Anh nghi ngờ Ả Rập có liên quan đến sự mất tích của một nhà văn

(VOH) - Thư ký ngoại giao của Anh tuyên bố với Ả Rập Xê út rằng, Anh trông chờ về câu trả lời khẩn cho sự biến mất của nhà báo Saudi Jamal Khashoggi.

Ông Khashoggi được nhìn thấy lần cuối ở lãnh sự quán Ả Rập tại Istanbul vào tuần trước và Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng có thể ông đã bị ám sát.

Anh nghi ngờ Ả Rập có liên quan đến sự mất tích của một nhà văn

Ả Rập Xê Út phủ nhận về điều này.

Hình ảnh cho thấy ông Jamal Khashoggi đi vào lãnh sự quán vào tuần trước

Sử dụng phương án có phần khắc nghiệt hơn cả chính quyền của Trump, một phát ngôn viên của Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, nếu như mọi thông tin từ phía truyền thông về sự việc là chính xác, thì Anh sẽ xem vụ việc này là “cực kì nghiêm túc”.

Ông Jamal Khashoggi là một nhà phê bình học của Thái tử Mohammed bin Salman, hiện ông đang sống lưu vong tại Mỹ và thường chắp bút cho mục quan điểm của tờ Washington Post trước khi ông mất tích. Ông từng là cố vấn cho các quan chức cấp cao của Ả Rập, nhưng sau khi bạn bè của ông bị bắt giữ và chuyên mục của ông bị tờ báo al- Hayat cắt bỏ, ông còn được cho là bị đe dọa ngừng đăng tải trên Twitter. Ông quyết định rời Ả Rập để đến Mỹ.

UK challenges Saudis over missing writer

(BBC) The UK's foreign secretary has told Saudi Arabia that Britain expects urgent answers over the disappearance of Saudi journalist Jamal Khashoggi.

Mr Khashoggi was last seen visiting the Saudi consulate in Istanbul last week, and Turkey says he may have been murdered there.

Saudi Arabia denies the suggestion.

Taking a tougher line than the Trump administration, a spokesperson for the UK's Foreign Office said, if media reports surrounding the case were correct, the UK would treat the incident "very seriously."

Who is Jamal Khashoggi?

A critic of Crown Prince Mohammed bin Salman, Mr Khashoggi was living in self-imposed exile in the US and writing opinion pieces for the Washington Post before his disappearance.

A former editor of the al-Watan newspaper and a short-lived Saudi TV news channel, he was for years seen as close to the Saudi royal family. He served as an adviser to senior Saudi officials.

But after several of his friends were arrested, his column was cancelled by the al-Hayat newspaper and he was allegedly warned to stop tweeting, Mr Khashoggi left Saudi Arabia for the US.