Chờ...

Argentina triệt sản muỗi bằng bức xạ để ngăn dịch sốt xuất huyết

(VOH) - Argentina đang chống lại một trong những đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết tồi tệ nhất bằng cách “triệt sản” muỗi đực bằng bức xạ để làm thay đổi DNA của chúng trước khi thả vào tự nhiên.

Quốc gia Nam Mỹ này trong năm nay đã ghi nhận hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh do muỗi truyền, cao hơn nhiều so với mức tương đương trong các đợt bùng phát lớn trước đó vào năm 2020 và 2016, dữ liệu của chính phủ cho thấy.

Nhà sinh vật học Marianela Garcia Alba thuộc Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Quốc gia (CNEA) cho biết: "Do nhiệt độ cao, loài muỗi này có khả năng lây lan nhiều hơn. Quần thể của chúng tiếp tục di chuyển xa hơn về phía nam".

muỗi
Một con muỗi Aedes aegypti dưới kính lúp tại CNEA - Ảnh: Reuters

Đọc thêm: Tại sao người béo phì dễ bị trở nặng khi mắc sốt xuất huyết?

Để chống lại muỗi, các nhà sinh học của CNEA đã thử nghiệm triệt sản bằng bức xạ từ năm 2016. Họ đang triệt sản 10.000 con muỗi đực mỗi tuần và đặt mục tiêu tăng số đó lên 500.000. CNEA dự kiến ​​sẽ tung ra lô cá thể đực triệt sản đầu tiên vào tháng 11.

Bà Garcia Alba cho biết: “Muỗi đực được triệt sản thông qua năng lượng ion hóa, sau đó được thả vào đồng ruộng và khi chúng gặp một con muỗi cái hoang dã, con cái của chúng sẽ không thể sống được. Bằng cách phóng thích liên tiếp những con đực, chúng tôi sẽ có thể giảm số lượng muỗi truyền bệnh”.

Sốt xuất huyết được truyền qua vết cắn của muỗi aedes aegypti. Các triệu chứng của nó bao gồm sốt, đau mắt, đầu, cơ và khớp, buồn nôn, nôn và mệt mỏi.

Các kỹ thuật tương tự để triệt sản những loài gây hại bằng cách sử dụng cùng một bức xạ có trong tia X đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ. Phương pháp này đã giúp ích cho thế giới trong việc kiểm soát các bệnh như sốt xuất huyết, bệnh chikungunya và Zika.