Australia: Bang Victoria tuyên bố tình trạng thảm họa vì Covid-19

(VOH) - Victoria - bang đông dân thứ nhì Australia đã phải tuyên bố tình trạng thảm họa và ban hành các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt sau làn sóng gia tăng mạnh mẽ số ca nhiễm mới Covid-19.

Các quy định mới về phong tỏa và giãn cách xã hội sẽ có hiệu lực từ 18 giờ (giờ địa phương) ngày 2/8. Theo đó, toàn bộ cư dân sống tại thành phố Melbourne - thủ phủ bang Victoria, phải chịu lệnh giới nghiêm vào ban đêm, từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng. Người dân chỉ được phép ra ngoài trong thời gian này để đi làm, hoặc để thăm khám y tế hoặc cần đi chăm sóc người thân.

Người dân thành phố Melbourne chỉ được phép ra ngoài mua sắm và tập thể dục trong phạm vi 5km từ nhà của mình, và thời gian cho hoạt động chỉ được phép kéo dài tối đa 1 giờ đồng hồ. Ngoài ra, mỗi hộ gia đình chỉ được cử một người ra khỏi nhà cho mỗi lần mua sắm đồ dùng thiết yếu.

Tất cả trường học đều đóng cửa và học sinh, sinh viên sẽ học tập tại nhà qua hình thức trực tuyến.

Ngoài ra, một số hạn chế khác cũng sẽ được áp dụng trên toàn bang Victoria kể từ thứ Năm tuần này, trong đó có việc tạm ngừng hoạt động toàn bộ nhà hàng, quán cà phê, hộp đêm và phòng tập gym.

Bang Victoria ở Australia đã phải tuyên bố tình trạng thảm họa vì số ca nhiễm mới Covid-19 tăng nhanh vượt tầm kiểm soát. Ảnh: EPA

Chính phủ liên bang Australia ủng hộ các biện pháp của bang Victoria. Trên Facebook, Thủ tướng Scott Morrison nói các biện pháp này là "cần thiết" để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. "Chúng ta sát cánh cùng nhau và chúng ta sẽ vượt qua được khó khăn này", ông Morrison nói.

Thủ hiến bang Victoria - ông Daniel Andrews cho biết những biện pháp phong tỏa mới sẽ có tác dụng trong việc kiểm soát tình hình, tuy nhiên sẽ chậm. "Chúng ta phải thực hiện nghiêm ngặt hơn, đó là cách duy nhất để lật ngược tình thế," ông Andrews khẳng định.

Các chuyên gia nhận định, việc bùng phát mạnh mẽ trở lại các ca nhiễm Covid-19 có thể do chủ quan trong việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, dẫn đến nới lỏng quá sớm các quy tắc giãn cách xã hội ở Australia và cả một chút không may mắn ập đến cùng lúc.

Australia: Bang Victoria tuyên bố tình trạng “thảm họa” vì Covid-19

Thủ hiến bang Victoria - Daniel Andrews: "Chúng ta phải hành động nghiêm ngặt hơn, đó là cách duy nhất." Ảnh: EPA

Theo giới chức sở tại, trong ngày 2/8, bang Victoria đã ghi nhận thêm 671 ca mắc và 7 người tử vong do Covid-19. Tỷ lệ lây nhiễm cao trong cộng đồng cũng như nhiều ca lây nhiễm không rõ nguồn gốc đã buộc bang Victoria - bang đông dân thứ 2 tại Australia, sau New South Wales, phải áp đặt những hạn chế mới, có hiệu lực trong 6 tuần.

Cho đến nay, Australia được đánh giá có công tác phòng chống dịch hiệu quả hơn nhiều quốc gia khác trong việc ngăn chặn virus Sars-CoV-2 lây lan, cho dù chịu thiệt hại lớn về kinh tế. Nước này ghi nhận khoảng 18.000 ca mắc Covid-19 và hơn 200 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, việc gia tăng mạnh số ca mắc Covid-19 tại bang Victoria thời gian gần đây cho thấy những khó khăn trong kiềm chế đại dịch.