Australia bắt đầu thắt chặt an ninh tại các trường đại học do lo sợ ảnh hưởng từ nước ngoài

(VOH) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Australia Dan Tehan cho biết, các trường đại học tại nước này được yêu cầu làm việc với cơ quan an ninh nhằm đảm bảo được bảo vệ khỏi những can thiệp từ nước ngoài.

Được biết, nguồn thu từ lượng du học sinh nước ngoài đóng góp khoảng 35 tỷ đô la Australia (khoảng 23,64 tỷ đô la Mỹ)/năm cho nền kinh tế Australia. Trong đó, sinh viên đến từ Trung Quốc chiếm khoảng một phần ba.

Tuy nhiên, sau một loạt các cuộc tấn công mạng và các lo ngại cho rằng Trung Quốc có thể làm ảnh hưởng đến sinh viên cũng như việc nghiên cứu học tập, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Dan Tehan cho biết đội đặc nhiệm đại diện cho các trường học và các cơ quan an ninh sẽ được thành lập.

“Các trường đại học là một mục tiêu hấp dẫn do nghiên cứu của họ trên một loạt các lĩnh vực khác nhau và tài sản trí tuệ mà các nghiên cứu này tạo ra,” Tehan nói trong một bài phát biểu tại Canberra. Lực lượng đặc nhiệm sẽ đảm bảo các trường đại học có hệ thống phòng thủ khỏi các cuộc tấn công an ninh mạng đủ mạnh, ông nói.

Australia tiến hành bảo vệ các trường đại học khỏi các ảnh hưởng từ nước ngoài

Australia bắt đầu thắt chặt an ninh tại các trường đại học. Trong ảnh: sinh viên trường Đại học Sydney trong ngày lễ tốt nghiệp (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 6 năm nay, Đại học Quốc gia Australia cho biết vào năm 2018, tin tặc đã xâm nhập vào hệ thống của trường để lấy những dữ liệu nhạy cảm, bao gồm số tài khoản ngân hàng và chi tiết hộ chiếu của sinh viên 19 năm trước đó. Hiện tại chính phủ Australia vẫn chưa xác định được thủ phạm đằng sau vụ tấn công đó.

Lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ đảm bảo nghiên cứu học thuật và sinh viên không có bất kỳ ảnh hưởng không đáng có nào, ông Tehan nói.

Trong tháng này, thành phố đông dân nhất của Australia là Sydney cũng cho biết sẽ loại bỏ một chương trình giáo dục do Trung Quốc tài trợ - dạy tiếng phổ thông ở một số trường đại học do lo ngại về ảnh hưởng của nước ngoài.

Quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đã trở nên căng thẳng trong những năm gần đây vì Australia lo ngại hoạt động mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Australia nói riêng và cả khu vực Thái Bình Dương nói chung.

Năm 2017, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã cáo buộc Trung Quốc về việc can thiệp vào các vấn đề đối nội của nước này. Tuy nhiên, phía Trung Quốc phủ nhận điều đó.

Căng thẳng giữa hai nước đã trở nên trầm trọng hơn trong tuần này do Trung Quốc xác nhận chính thức bắt giữ Yang Hengjun - một blogger người Australia gốc Hoa vì nghi ngờ hoạt động gián điệp.