Iran: Chúng tôi không chủ trương leo thang căng thẳng

(VOH) - Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết đất nước của ông không chủ trương hoặc tìm kiếm sự leo thang căng thẳng tuy nhiên mỗi nước phải có những quyền lợi riêng phù hợp với luật pháp quốc tế.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đưa ra nhận định trên trước buổi gặp mặt với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, khi ông có chuyến thăm và làm việc tại đất nước Mặt trời mọc.

Theo ông Zarif: "Như Tổng thống của chúng tôi đã nói, chúng tôi không chủ trương leo thang căng thẳng. Chúng tôi tin rằng mỗi một đất nước đều có những quyền lợi hợp pháp phù hợp với luật pháp quốc tế."

Iran: Chúng tôi không chủ trương leo thang căng thẳng

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif tại cuộc gặp song phương diễn ra tại Yokohama, Nhật Bản ngày 28/8/2019 (Ảnh: Reuters)

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Pháp, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Iran để tìm cách giải quyết các vấn đề và bế tắc xung quanh chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Chính quyền ông Trump đã theo đuổi chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Tehran sau khi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký với Iran cách đó gần 3 năm. Chiến dịch gây áp lực này bao gồm cả việc tái áp đặt các lệnh cấm vận mới, triển khai thêm binh lực tới Vùng Vịnh và liên tục đe dọa trừng phạt tới quốc gia Hồi giáo Iran.

Iran và Nhật Bản vốn có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu đời. Trong ảnh: Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono tại một cuộc họp ở dinh Thủ tướng Nhật Bản ở Tokyo, tháng 5/2019 (Ảnh: Japan Times)

Đáp lại, Tổng thống Iran Hassan Rouhani vào ngày 27/8 cho biết nước này sẽ không đàm phán điều gì với Mỹ cho đến khi tất cả các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ. Ông Rouhani nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hẹp lại các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu các quyền lợi của chúng tôi không được đảm bảo. Tehran không bao giờ muốn có vũ khí hạt nhân."

Nhật Bản - quốc gia đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở châu Á, có mối quan hệ hữu nghị từ trong lịch sử với Iran. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng vừa có chuyến thăm đến thủ đô Tehran của Iran vào tháng 6 năm nay nhằm tìm cách kéo giảm căng thẳng giữa các quốc gia.