Mỹ kêu gọi Liên Hợp Quốc kéo dài lệnh cấm bán vũ khí với Iran

(VOH) – Ngày 20/8, Mỹ đã kêu gọi Liên Hợp Quốc nới thêm thời hạn cấm vận vũ khí dành cho Iran, mà thời điểm hết hiệu lực sẽ là vào năm sau.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng thời hạn của quyết định cấm bán vũ khí cho Iran đã sắp đến, dự kiến vào cuối tháng 10/2020.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo muốn Liên Hợp Quốc gia hạn lệnh cấm vận vũ khí dành cho Iran. Ảnh: AFP

Pompeo cảnh báo rằng việc Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an này hết hiệu lực cũng sẽ kéo theo lệnh cấm đi lại dành cho một số chỉ huy chủ chốt Iran cũng sẽ được dỡ bỏ.

“Thời gian ngăn cản Iran thúc đẩy chế độ khủng bố đang ngắn lại.”, Pompeo nói. Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần thêm thời gian để tìm giải pháp ngăn chặn khả năng Iran gây ra thêm bất ổn mới.

Nghị quyết 2231 đã được thông qua như một phần của Kế hoạch hành động toàn diện chung, còn được gọi là thỏa thuận hạt nhân Iran mà Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Đức và Anh đã đồng ý với Tehran năm 2015.

Mỹ đã đơn phương rút khỏi thỏa thuận này năm ngoái và tái lập các lệnh trừng phạt dành cho Iran.

Một khi nghị quyết này hết hạn vào năm 2020, lệnh hạn chế đi lại của Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và 23 quan chức Iran khác sẽ được dỡ bỏ.

Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về Iran nói với báo giới tại New York ngay sau phát biểu của Pompeo rằng “chúng tôi tin rằng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo rằng lệnh cấm vận vũ khí và cấm đi lại được tiếp tục.”

Chính quyền Mỹ hiện vẫn đang tạo áp lực ở mức cao nhất để ép buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân và các hoạt động quân sự. Iran đáp trả bằng cách bỏ một số cam kết trong thỏa thuận hạt nhân 2015.

Tuy nhiên tình hình đang ngày càng vượt ra khỏi tầm kiểm soát với một loạt sự kiện tấn công tàu chở dầu, bắn hạ máy bay và bắt giữ tàu dầu.