UAE trình bày chứng cứ trước Liên Hợp Quốc về vụ tấn công tàu chở dầu

(VOH) - UAE, cùng với Saudi Arabia và Na Uy, sẽ trình bày trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc những phát hiện về cuộc điều tra của họ về vụ tấn công tàu chở dầu hôm 12/5.

Mỹ trước đó đã cáo buộc Iran đứng đằng sau vụ tấn công này, trong thời điểm căng thẳng giữa Mỹ với Iran tăng cao. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói thêm rằng đây là một vụ “phá hoại”.

Một tàu chở dầu của UAE. Ảnh: AFP

Các đại sứ của Hội đồng Bảo an sẽ được nghe báo cáo tóm tắt về bằng chứng hé lộ sau khi điều tra mở ra, trong một cuộc họp không chính thức tại phái bộ của UAE tại Liên Hợp Quốc.

Iran đã bác bỏ cáo buộc âm mưu phá hoại của Mỹ liên quan đến vụ tấn công 4 tàu chở dầu này, gồm 2 tàu của Saudi Arabia, 1 của Na Uy và 1 mang cờ UAE. Saudi Arabia duy trì ý kiến rằng các cuộc tấn công này ảnh hưởng đến sự an toàn của hàng hải quốc tế và an ninh của nguồn cung dầu trên thế giới.

Vụ tấn công diễn ra trong lãnh hải UAE, phía đông cảng Fujairah, một cảng xuất khẩu dầu trên Biển Ô-man.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm rằng Iran thực hiện vụ tấn công nhằm mục đích khiến giá dầu thế giới tăng lên khi Mỹ đang nỗ lực cắt giảm lượng dầu xuất khẩu của Iran.

Căng thẳng khu vực đã tăng vọt kể từ khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Phía Mỹ, John Bolton cũng cho biết ông đã sẵn sàng để đưa bằng chứng Iran liên quan đến vụ tấn công tàu chở dầu trước Liên Hợp Quốc nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy đề nghị họp từ Mỹ trình lên Liên Hợp Quốc.