Pháp bắt giữ 5 người âm mưu kêu gọi tấn công nhằm vào cảnh sát bảo vệ Hội nghị G7

(VOH) – Chính quyền Pháp vừa bắt giữ 5 người vì kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào một khách sạn phục vụ cho lực lượng cảnh sát bảo vệ an ninh hội nghị thượng đỉnh G7.

AFP dẫn các nguồn tin cho biết ngày 20/8, giới chức Pháp đã cho bắt giữ 5 kẻ tình nghi âm mưu tấn công khách sạn dự kiến sẽ dành cho lực lượng giữ gìn an ninh cho hội nghị G7 diễn ra cuối tuần này. Có hơn 13.000 sĩ quan cảnh sát được điều động để chuẩn bị cho công tác an ninh phục vụ sự kiện này.

Vụ bắt giữ diễn ra vào sáng ngày thứ Hai 19/8, chỉ một ngày trước khi diễn ra hội nghị, được tổ chức tại Biarritz.

Hơn 13.000 cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào cuối tuần này.

Hơn 13.000 cảnh sát được huy động để bảo đảm an ninh cho Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra vào cuối tuần này. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner cho biết 13.200 cảnh sát bảo vệ an ninh hội nghị sẽ được sự hỗ trợ thêm từ lực lượng quân đội cũng như cảnh sát Tây Ban Nha triển khai tại khu vực biên giới Biarritz để đảm bảo mức độ an ninh cao nhất.

Một số nghi phạm là thành viên trẻ của các nhóm chống tư bản cực đoan được gọi là "black blocs" đóng vai trò chính trong các cuộc biểu tình bạo lực trên đường phố làm rung chuyển Paris và các thành phố khác của Pháp trong những tháng qua.

Cuộc điều tra đã được mở ra sau khi một phụ nữ đưa thông tin về khách sạn nơi lực lượng an ninh G7 dự kiến sẽ nghỉ trên mạng xã hội.

Bốn trong số các nghi phạm bị nghi ngờ kêu gọi phóng hỏa khách sạn bị bắt tại các địa điểm Hendaye, miền nam Biarritz và Tours. Một trong số đó còn nằm trong hồ sơ cảnh sát vì có hành động bạo lực trong các cuộc biểu tình. Người phụ nữ tiết lộ thông tin cũng bị bắt giữ.

Một loạt các biện pháp an ninh chưa từng có đã được đưa ra trước hội nghị thượng đỉnh, với khu nghỉ mát và bãi biển Grand Plage đẹp như tranh vẽ đã hạn chế khách đến nghỉ, trừ các đại biểu và những người được công nhận tham gia phục vụ hội nghị thượng đỉnh.

Dự kiến sẽ có một cuộc tụ tập của nhiều nhà hoạt động, vì vậy an ninh được tăng cường để đảm bảo không có bất kỳ vấn đề nào gây gián đoạn các cuộc họp.

Lực lượng cảnh sát tại Biarritz sẽ phải chịu áp lực rất lớn khi vừa phải giữ trật tự mà không dùng đến các chiến thuật nặng tay nào với nhóm người biểu tình.

Kể từ sáng thứ Hai, các nhà hoạt động chống tư bản, các nhà môi trường và các nhóm chống toàn cầu hóa khác đã bắt đầu tập hợp ở Urrugne gần biên giới Tây Ban Nha, nơi họ đã lên kế hoạch cho một tuần biểu tình mà họ khẳng định sẽ hòa bình.

Một nhóm biểu tình phản đối G7 dự kiến sẽ tập trung tại thị trấn Hendaye gần đó vào ngày 24/8, là ngày khai mạc chính thức hội nghị thượng đỉnh.