Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ cho đến khi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ

(VOH) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay 27/8 cho biết nước này sẽ không đàm phán điều gì với Mỹ cho đến khi tất cả các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ.

Động thái này của Iran được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ gặp người đồng cấp Iran để tìm cách giải quyết các vấn đề và bế tắc xung quanh chương trình phát triển hạt nhân của Iran.

Vào ngày 26/8, Tổng thống Donald Trump đánh giá Iran có "tiềm năng to lớn" mà ông hy vọng sẽ trợ giúp Iran trở nên thịnh vượng hơn nếu họ đạt được thỏa thuận với Mỹ. 

Trung Quốc, EU, Pháp, Đức và Anh đều tiếp tục ủng hộ thỏa thuận hạt nhân 2015 nhưng chính quyền Trump muốn đạt một thỏa thuận mới giải quyết cả vấn đề Iran hỗ trợ các nhóm dân quân và phát triển tên lửa đạn đạo. Nhà Trắng tỏ ra nghi ngờ các tuyên bố của Tehran rằng sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Iran Rouhani cho biết phía Iran luôn sẵn sàng đàm phán, tuy nhiên ông cũng khẳng định "trước hết Mỹ phải hành động bằng cách gỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt bất hợp pháp, vô lý và không công bằng đã áp lên Iran."

Chính quyền ông Trump đã theo đuổi chiến dịch gây áp lực tối đa đối với Tehran sau khi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế JCPOA đã ký với Iran cách đó gần 3 năm. Chiến dịch gây áp lực này bao gồm cả việc tái áp đặt các lệnh cấm vận mới, triển khai thêm binh lực tới Vùng Vịnh và liên tục đe dọa trừng phạt quốc gia Hồi giáo.

Iran tuyên bố sẽ không đàm phán với Mỹ cho đến khi lệnh trừng phạt được gỡ bỏ

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani tại Hội nghị Tổng kết thành tựu phát triển hạ tầng của chính phủ Iran, tổ chức vào ngày 26/8/2019 tại thủ đô Tehran của Iran (Ảnh: Reuters)

Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Biarritz, Pháp, Tổng thống Pháp Macron mời Ngoại trưởng Iran bay sang để dự các cuộc họp bên lề hội nghị với các nhà lãnh đạo G7. Đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận của nước chủ nhà Pháp nhằm giảm thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran từ sau khi Washington đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân 2015 với Tehran và tái áp đặt các lệnh trừng phạt.

Ngoại trưởng Iran - Javad Zarif, theo đó đã có các cuộc hội đàm với các quan chức Pháp, Anh và Đức tại nơi tổ chức hội nghị G7 trước khi quay trở về nước. Tuy Zarif không có cuộc gặp trực tiếp nào với Trump tại đây, nhưng ông đã ghi nhận những nỗ lực giảm thang căng thẳng phía sau hậu trường này. Trump nhấn mạnh: “Tôi biết Zarif đã đến đây và tôi tôn trọng sự thật rằng ông ấy đã chịu đến. Chúng tôi trông đợi sẽ làm cho Iran giàu có trở lại, khiến họ tốt đẹp hơn nếu họ muốn."

Tại buồi họp báo, Tổng thống Iran Rouhani nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thu hẹp lại các cam kết của mình trong thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu các quyền lợi của chúng tôi không được đảm bảo. Tehran không bao giờ muốn có vũ khí hạt nhân."

Sắp tới, hai nhà lãnh đạo của Mỹ và Iran sẽ cùng tham dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc diễn ra vào tháng 9 năm nay.