Iran vẫn chuẩn bị phóng vệ tinh bất chấp chỉ trích từ Mỹ

(VOH) – Iran dường như đang chuẩn bị cho một đợt phóng vệ tinh mới sau hai lần thất bại trong năm 2019, bất chấp cáo buộc của Mỹ cho rằng chương trình này phục vụ phát triển tên lửa đạn đạo.

Hình ảnh vệ tinh chụp Trung tâm vũ trụ Imam nằm tại tỉnh Semnan của Iran trong tháng này cho thấy các hoạt động đang được tăng cường tại đây, giữa lúc căng thẳng giữa Iran và Mỹ tăng cao sau khi thất bại trong việc duy trì hiệp ước hạt nhân Iran.

Hình ảnh vệ tinh chụp được cho thấy Iran đang chuẩn bị phóng vệ tinh. Nguồn: AP

Iran thường chỉ thông báo về vụ phóng sau khi hoạt động phóng được thực hiện, việc trung tâm này quay lại hoạt động kèm với thông tin rằng một vệ tinh sẽ sớm được bàn giao cho Bộ Quốc phòng Iran cho thấy khả năng cao việc phóng vệ tinh sẽ sớm diễn ra.

Các hình ảnh vệ tinh về trung tâm không gian này được chụp ngày 9/8. Một số hình ảnh khác cho thấy có nước chảy ra khỏi khu vực bệ phóng, cho thấy hoạt động chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh đang được thúc đẩy.

Hồi tháng 7, Bộ trưởng Công nghệ Thông tin và truyền thông Iran Javad Azari Jahromi cho AP biết Tehran Tehran đã lên kế hoạch cho ba lần phóng nữa trong năm nay, hai cho các vệ tinh làm công việc viễn thám và một bộ phận khác xử lý thông tin liên lạc.

Lần phóng sắp tới dự kiến sẽ dành cho vệ tinh Nahid – 1, là vệ tinh viễn thông, đã được chính quyền dự kiến đưa vào quỹ đạo trong vòng hai tháng rưỡi. Nahid – 1 đã chịu hai lần phóng thất bại hồi tháng 1 và 2/2019.

Hãng tin Mehr không chính thức dẫn lời Jahromi vào ngày 13/8 nói rằng Nahid-1 đã sẵn sàng để được giao cho Bộ Quốc phòng Iran, báo hiệu ngày ra mắt cho vệ tinh sắp xảy ra.

Trước đó khoảng một thập kỷ, Iran từng thực hiện vài lần phóng vệ tinh có thời hạn nhiệm vụ ngắn vào quỹ đạo và năm 2013 đã thành công khi đưa một con khỉ vào không gian. Tuy nhiên, Mỹ đã cho rằng những vụ phóng đó đã thách thức nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc kêu gọi Iran không có các hoạt động liên quan đến tên lửa đạn đạo có khả năng cung cấp vũ khí hạt nhân.

Iran, từ lâu cho biết họ không tìm kiếm vũ khí hạt nhân, vẫn duy trì các vụ phóng vệ tinh và các vụ thử tên lửa không có yếu tố quân sự. Tehran cũng nói rằng họ không vi phạm nghị quyết của Mỹ, vì Mỹ chỉ "kêu gọi" Tehran không tiến hành các thử nghiệm như vậy.