Mỹ sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông sau khi Israel bầu cử

(VOH) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông có thể sẽ đợi đến sau cuộc bầu cử ngày 17/9 của Israel để công bố kế hoạch hòa bình cho khu vực Trung Đông.

Kế hoạch hòa bình cho khu vực Trung Đông do Jared Kusner - con rể và là cố vấn cấp cao của Nhà Trắng đóng vai trò chủ đạo thiết kế. Đây là gói kế hoạch phát triển kinh tế trị giá 50 tỷ USD dành cho người dân Palestine, Jordan, Ai Cập và Lebanon nhằm thúc đẩy hòa bình trong khu vực.

Kế hoạch hòa bình Trung Đông, còn có tên gọi là "Thỏa thuận thế kỷ" đã được Mỹ xây dựng trong hơn 2 năm qua. Kế hoạch gồm hai phần là kinh tế và chính trị nhằm giải quyết cuộc xung đột Israel-Palestine.

Trước đó, ông Jared Kushner đã mở một hội nghị quốc tế kéo dài hai ngày ở Bahrain để giới thiệu về kế hoạch trên.

Tuy nhiên, kế hoạch này bị người Palestine và nhiều người dân trong cộng đồng Ả Rập phản đối, trừ những đồng minh Mỹ như Ả Rập Saudi âm thầm đồng ý. Trong khi các nhà lãnh đạo Palestine tẩy chay hội nghị và từ chối mọi liên quan với Nhà Trắng thì các doanh nhân Palestine và Israel lại tham dự hội nghị vì cho rằng kế hoạch này “có thể thực hiện được”.

Theo kế hoạch, hơn 25 tỷ USD sẽ được đầu tư trên lãnh thổ của Palestine trong suốt 10 năm, số còn lại sẽ được chia cho Lebanon, Ai Cập và Jordan. 

Ngày 25/6 vừa qua, Mỹ chính thức khởi động phần kinh tế trị giá 50 tỷ USD trong kế hoạch hòa bình Trung Đông, đồng thời cho rằng con đường theo hướng thúc đẩy đầu tư cho Palestine là điều kiện tiên quyết cần thiết để chấm dứt hàng thập kỷ xung đột.

Mỹ sẽ công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông sau khi Israel bầu cử

Cố vấn cao cấp của Nhà Trắng - ông Jared Kushner tại Hội nghị "Hòa bình và an ninh cho khu vực Trung Đông" tổ chức tại Ba Lan tháng 2/2019 (Ảnh: AP) 

Theo ông Kushner, kế hoạch hỗ trợ phát triển kinh tế cho Palestine sẽ hướng tới 4 mục tiêu chính, bao gồm tăng hơn gấp đôi giá trị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho Palestine, tạo ra hơn 1 triệu việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp và giảm đói nghèo cho người dân Palestine.

Bên cạnh đó, Mỹ thể hiện mong muốn chứng kiến nền hòa bình, an ninh và thịnh vượng cho cả người dân Palestine và Israel, đồng thời khẳng định Washington không hề từ bỏ người dân Palestine.

Trong khi đó, phần chính trị trong kế hoạch vẫn là một "ẩn số" và chính quyền Tổng thống Trump đang cân nhắc thời điểm công bố nội dung này. Tuy nhiên, chính quyền Palestine cho đến nay vẫn khẳng định lập trường không chấp nhận kế hoạch này do có sự "thiên vị" Israel.