Tổng thống Mỹ vẫn chưa quyết định khi nào tiết lộ kế hoạch hòa bình cho Trung Đông

(VOH) – Tổng thống Donald Trump vẫn chưa quyết định được khi nào sẽ tiết lộ kế hoạch hòa bình cho Trung Đông, theo lời đặc phái viên Mỹ tại Trung Đông.

Đặc phái viên Jason Greenblatt cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra thời hạn cho việc tiết lộ kế hoạch hòa bình cho Trung Đông sẽ diễn ra trước hay sau kỳ bầu cử tại Israel dự kiến vào tháng sau, và Mỹ cũng hy vọng có cam kết với chính quyền Palestine trong một thỏa thuận.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Greenblatt, người cùng với con rể của Tổng thống Trump và cố vấn cao cấp Jared Kushner, vừa soạn thảo một đề nghị hòa bình dành cho khu vực Trung Đông trong hai năm qua, cho biết Mỹ không tìm cách thay đổi chế độ ở Palestine. Nhưng ông thông báo rằng Mỹ có thể tiếp tục tránh bất kỳ thỏa thuận nào với Hamas, là tổ chức đang thống trị tại Dải Gaza.

Greenblatt không đưa ra chú thích nào cho kế hoạch chính trị trên nhưng cho biết Trump sẽ quyết định sớm thời gian tiết lộ kế hoạch này, thậm chí có thể quyết định đợi đến sau khi một chính phủ mới được thành lập. Kỳ bầu cử này chứng kiến cuộc chạy đua sát sao giữa hai ứng viên là Thủ tướng Benjamin Netanyahu và cựu chỉ huy quân đội Benny Gantz. Cuộc xung đột này không phải chỉ do Mỹ hay EU hay Liên Hợp Quốc yêu cầu phải giải quyết mà là sự đối thoại trực tiếp giữa các bên.