Iran cảnh báo Mỹ vì can thiệp vào quá trình phóng thích siêu tàu dầu Grace 1

(VOH) - Bộ Ngoại giao Iran đã cảnh báo Mỹ về việc cố gắng bắt giữ siêu tàu chở dầu của Iran tại vùng biển quốc tế sau khi tàu này rời khỏi Gibraltar.

Dựa trên dữ liệu của con tàu cập nhật vài giờ sau khi Anh từ chối yêu cầu của Mỹ tiếp tục bắt giữ tàu, siêu tàu dầu Iran mang tên Grace 1 (nay đã được đổi tên thành Adrian Darya -1) bị bắt trong tình thế mâu thuẫn giữa Tehran và phương Tây, đã di chuyển đến Hy Lạp vào hôm nay 19/8 sau khi rời Gibraltar.

Khi được hỏi liệu Mỹ có thể tiếp tục yêu cầu bắt giữ sau khi tàu chở dầu đi từ Gibraltar hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi trả lời: “Hành động như thế... sẽ gây nguy hại đến sự an toàn cho nhiệm vụ vận chuyển trên biển. Chúng tôi đã đưa ra cảnh báo thông qua các kênh chính thức, đặc biệt là Đại sứ quán Thụy Sĩ.”

Được biết, Thụy Sĩ đại diện cho lợi ích hợp pháp và bảo hộ cho nhiều quốc gia không có quan hệ ngoại giao với nhau - mà trong trường hợp này là Mỹ và Iran.

Siêu tàu dầu Grace 1 (nay đã được đổi tên thành Adrian Darya -1)

Trước đó, chính quyền Gibraltar xác nhận với truyền thông rằng Bộ Tư pháp Mỹ vừa tìm cách kéo dài thời hạn giam giữ siêu tàu chở dầu Grace 1 khiến Tòa án Tối cao phải hoãn lại quyết định theo lịch trình về việc có nên thả tàu cho đến cuối ngày hay không.

Sau khi tàu Grace 1 bị bắt, Iran đã có động thái đáp trả bằng việc bắt giam tàu chở dầu Stena Impero của Anh. Con tàu này hiện vẫn đang trong sự kiểm soát của Iran. Giới phân tích hy vọng việc thả tàu Grace 1 sẽ trả lại tự do cho tàu Stena Impero.

Tàu chở dầu Grace 1 bị bắt vì nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt của liên minh châu Âu về việc vận chuyển dầu đến Syria, và việc này đã làm xung đột tại Vịnh Ba Tư càng trở nên tồi tệ suốt thời gian qua.