Australia cam kết 80 tỷ USD trợ cấp tiền lương cho người lao động

(VOH) - Australia sẽ chi 130 tỷ AUD (gần 80 tỷ USD) trợ cấp tiền lương cho khoảng 6 triệu người lao động. Đây là đợt hỗ trợ thứ ba nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên nền kinh tế nước này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết gói trợ cấp này sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng, và điều này là cần thiết để đảm bảo các doanh nghiệp duy trì được số lượng người lao động, sẵn sàng quay trở lại làm việc ngay khi khủng hoảng qua đi.

Trong một buổi họp báo được truyền hình cả nước, ông Morrison phát biểu: “Nền kinh tế của chúng ta vẫn phải chạy đều để vượt qua sự suy thoái này. Gói trợ cấp sẽ là sự khích lệ cho mọi người và sẽ không ai bị mất việc làm.” Nếu tính luôn gói trợ cấp “giữ việc” mới nhất này, Australia đến nay đã chi ra đến 320 tỷ AUD cho các hoạt động hỗ trợ liên quan đến đại dịch Covid-19. Con số này chiếm khoảng 15% tổng GDP của Australia.

Với gói trợ cấp này, các công ty sẽ được chính phủ hỗ trợ tiền lương chi trả cho nhân viên là 1.500 AUD/người. Mức chi được tiến hành mỗi 2 tuần và kéo dài trong vòng 6 tháng. Bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào thời gian qua có mức sụt giảm lợi nhuận từ 30% trở lên đều có thể đăng ký để được hưởng gói trợ cấp tiền lương này.

Tính đến này, hàng chục ngàn lao động Australia đã bị mất việc làm do công ty không đủ doanh thu để chi trả lương trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Những lao động này vẫn có thể được chi trả mức hỗ trợ này nếu công ty cũ đăng ký.

Các chuyên gia kinh tế cũng dự báo có thể nền kinh tế trị giá 2 ngàn tỷ AUD của Australia sẽ rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong vòng 30 năm qua bởi ảnh hưởng của đại dịch.

Australia cam kết trợ cấp tiền lương cho người lao động trị giá 80 tỷ USD

Australia cam kết trợ cấp tiền lương cho người lao động trị giá 80 tỷ USD

Thành phố Sydney đông dân nhất Australia trở nên vắng lặng sau khi chính phủ ban hành nhiều biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, để giảm thiểu sự lây lan và gia tăng các ca nhiễm mới do virus corona chủng mới gây ra (Sars-CoV-2), nước này cũng đã tăng cường các biện pháp duy trì “khoảng cách xã hội” cần thiết khác như hạn chế đi lại, cấm tập trung từ 2 người trở lên, nói chuyện lớn tiếng nơi công cộng, đóng cửa các dịch vụ không cần thiết…

Nhiều bang ở Australia đã đưa ra mức phạt lên đến 1.600 AUD và có thể cả 6 tháng tù giam cho người vi phạm các quy định mới nhằm kiểm soát lây lan Covid-19.

Tính đến nay, Australia đã ghi nhận 4.200 trường hợp mắc Covid-19 trên toàn quốc, trong đó có 18 người đã tử vong.