Bà Aung San Suu Kyi vừa bị xử thêm 6 năm tù tội tham nhũng

Hãng tin AFP (Pháp) cho biết ngày 12/10, một tòa án tại Myanmar đã tuyên án bà Aung San Suu Kyi thêm 6 năm tù vì tội tham nhũng.

Theo nguồn tin, bà Suu Kyi đã bị kết án 6 năm tù do dính líu đến 2 vụ tham nhũng, trong đó bà bị cáo buộc nhận hối lộ 550.000 USD từ doanh nhân Maung Weik.

Bản án mới nhất này đã góp phần nâng tổng án phạt tù dành cho cựu cố vấn nhà nước Myanmar tính đến nay lên đến 26 năm. Bà Aung San Suu Kyi đã bác bỏ tất cả các cáo buộc.

Bà Aung San Suu Kyi (76 tuổi), cựu lãnh đạo của đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD), người bị quân đội bắt giữ từ hôm 1/2/2021. Bà đã bị xét xử hơn một năm qua với nhiều tội danh khác nhau, từ tham nhũng, kích động đến tiết lộ bí mật nhà nước. Các phiên tòa này do chính quyền quân sự thiết lập, thường xuyên xử kín và hạn chế cho bà Suu Kyi cùng các luật sư tiếp xúc với truyền thông.

Bà Aung San Suu Kyi vừa bị xử thêm 6 năm tù tội tham nhũng 1
Bà Suu Kyi vừa bị kết án 6 năm tù do dính líu đến 2 vụ tham nhũng. Ảnh: Reuters

Trước đó, theo Hãng tin Reuters, ngày 2/9, bà Suu Kyi đã bị kết tội gian lận bầu cử trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020. Khi đó Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) của bà giành chiến thắng áp đảo, gây khó khăn cho đảng do quân đội thành lập. Tội danh này bà bị thẩm phán kết án 3 năm tù đi kèm lao động khổ sai. Hồi tháng 8 bà Suu Kyi bị tuyên 6 năm tù vì tham nhũng.

Bà Aung San Suu Kyi từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 1991, bị giam giữ kể từ khi chính quyền dân cử bị lật đổ trong một cuộc chính biến vào đầu năm 2021.