Chờ...

Ba Lan áp hạn chế đi lại với các nhà ngoại giao Nga

VOH - Ba Lan vừa ra lệnh giới hạn di chuyển đối với các nhà ngoại giao Nga đang công tác tại nước này.

Theo lệnh này, các lãnh sự và đại sứ Nga không được rời khỏi khu vực họ đang thường trú.

Ngoài đại sứ quán ở thủ đô Warsaw của Ba Lan, Nga hiện còn có các lãnh sự quán ở Krakow, Gdansk và Poznan.

Ngoai truong Ba Lan
Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski - Ảnh: Anadolu

Phát biểu sau một hội nghị cấp bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU) mới đây,  Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết: “Tôi vừa công bố quyết định của Warsaw liên quan đến việc Nga tham gia vào cuộc chiến phức hợp chống lại EU và Ba Lan”

“Chúng tôi có bằng chứng về sự liên quan của Nga trong việc cho phép phá hoại, ngay cả ở đất nước chúng tôi. Chúng tôi hy vọng Nga sẽ coi đây là một tín hiệu cảnh báo hết sức nghiêm trọng”.

Hiện phía Nga vẫn chưa lên tiếng phản hồi về động thái mới của Warsaw.

Tuần trước, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk phát biểu trên kênh truyền hình TVN24 rằng, 9 cá nhân, bao gồm các công dân Ukraine, Belarus và Ba Lan, đã bị bắt vì tình nghi tham gia âm mưu phá hoại thay mặt cho Nga

Thủ tướng Ba Lan cho rằng, các nghi phạm bị buộc tội “đánh đập, đốt phá và cố gắng phá hoại” một nhà máy sơn ở Wroclaw và một cửa hàng Ikea ở Lithuania.

Warsaw trước đó đã tịch thu các tài khoản ngân hàng và tài sản của đại sứ quán cũng như một số bất động sản thuộc về cơ quan đại diện ngoại giao của Nga.

Đáng chú ý, tại họp báo sau cuộc họp ngoại trưởng EU ở Brussels (Bỉ) ngày 27/5, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto xác nhận rằng Budapest sẽ phản đối dự thảo gói trừng phạt thứ 14 của EU, vì những hạn chế mới sẽ gây tổn hại đến lợi ích của chính nước này, cụ thể là trong lĩnh vực năng lượng.

Ngoại trưởng Szijjarto nhấn mạnh rằng Hungary sẽ cam kết tiếp tục chặn gói viện trợ quân sự trị giá 6,5 tỷ Euro (7,06 tỷ USD) cho Ukraine, bất chấp sự bất bình từ những ngoại trưởng EU khác.

“Chúng tôi tiếp tục nhấn mạnh đến sự cần thiết của hòa bình, chấm dứt chiến sự vô nghĩa và ngăn chặn cuộc chiến này leo thang. Vì vậy, chúng tôi chưa và sẽ không ủng hộ việc việc giải phóng thêm 6,5 tỷ Euro (7,06 tỷ USD) nữa để tài trợ cho các lô vũ khí đến Ukraine”

Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Hungary thừa nhận đã có “cuộc tranh cãi lớn” với những người đồng cấp trong suốt cuộc họp, nhưng Budapest sẽ giữ vững lập trường của mình trong tương lai.

Tại cuộc họp ngoại trưởng EU ngày 27/5, các quốc gia thành viên trong khối đã kêu gọi Hungary ngừng ngăn chặn các gói viện trợ quân sự cho Ukraine. Các quyết định của EU về chính sách đối ngoại đòi hỏi sự ủng hộ nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên.