Chờ...

Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên Tổng thống

VOH - Tòa án Tối cao bang Colorado vừa loại cựu Tổng thống Donald Trump khỏi danh sách bầu cử sơ bộ, cho rằng ông "không đủ tư cách" trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ năm sau của bang này.

Tòa án tối cao bang Colorado vừa ra phán quyết không cho phép cựu Tổng thống Donald Trump xuất hiện trong danh sách ứng viên cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm sau của bang này, liên quan đến vai trò của ông Trump trong vụ bạo loạn ở Đồi Capitol năm 2021. 

Phán quyết trên khiến ông Trump trở thành ứng viên Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị coi là không đủ tư cách vào Nhà Trắng theo một điều khoản hiếm khi được kích hoạt trong Hiến pháp Mỹ.

Phía ông Trump được quyền kháng cáo và hạn chót là ngày 4/1/2024.

Bang Colorado loại ông Trump khỏi danh sách ứng viên Tổng thống
Ông Donlad Trump tại một sự kiện tranh cử Tổng thống Mỹ ở bang Iowa, ngày 13/12/2023 - Ảnh: CNN

Phán quyết được đưa ra sau khi nhóm Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (CREW) đệ đơn kiện lên tòa án Colorado hồi tháng 9, cho rằng cựu Tổng thống Donald Trump không đủ tiêu chuẩn để tranh cử theo Mục 3, Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp Mỹ.

Điều khoản này cấm cá nhân giữ vị trí trong chính quyền nếu họ từng tham gia "nổi dậy hoặc nổi loạn" sau khi đã tuyên thệ ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp Mỹ.

Tháng 11, tòa sơ thẩm bang Colorado kết luận ông Trump "đã tham gia" vào cuộc bạo loạn Đồi Capitol, nhưng vẫn cho phép tên ông xuất hiện trên phiếu bầu bang này. Tuy nhiên nhóm CREW đã kháng cáo lên tòa án tối cao Colorado.

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Steven Cheung, cho rằng phán quyết của tòa án tối cao Colorado là "hoàn toàn sai lầm". Ông cho biết phía ông Trump sẽ "lập tức đệ đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cáo Mỹ và yêu cầu hoãn phán quyết phi dân chủ sâu sắc này."

Bang Colorado được xem là bang an toàn của phe Dân chủ. Do đó, dù ông Trump có tên trên phiếu bầu hay không, ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, có thể là Tổng thống đương nhiệm Joe Biden, được dự báo sẽ chiến thắng ở bang này.