Bang New York nới lỏng hạn chế, cho phép hoạt động tụ tập trên 10 người

(VOH) - Thống đốc bang New York vừa ban hành sắc lệnh nới lỏng các hạn chế về tụ tập đông người, song nhấn mạnh người dân vẫn phải tuân thủ các quy định giãn cách xã hội và vệ sinh, khử trùng.

Tính đến ngày 24/5, Mỹ ghi nhận 1.666.801 ca nhiễm và 98.674 ca tử vong do COVID-19, theo Worldometer. Tỷ lệ ca nhiễm mới tại Mỹ đang có dấu hiệu giảm song số liệu này ở 25 tiểu bang vẫn tăng đều.

Dù vậy, Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo vẫn ban hành sắc lệnh cho phép nới lỏng các hạn chế về tụ tập đông người, song nhấn mạnh người dân vẫn phải tuân thủ các quy định giãn cách xã hội và vệ sinh, khử trùng theo khuyến nghị của Bộ Y tế Mỹ.

Động thái được đưa ra trong bối cảnh New York lần đầu ghi nhận số ca tử vong dưới 100 trường hợp kể từ 24/3. Theo đó, các sự kiện tôn giáo có trên 10 người tham gia cũng được phép tổ chức kể từ ngày 21/5. 

covid-19

Bang New York nới lỏng hạn chế sau hai tháng Mỹ áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc (Ảnh: VOX)

Thống đốc Cuomo thông báo các vùng Long Island và Mid Hudson có thể mở cửa trở lại từ tuần tới. Tuy nhiên, thành phố New York vẫn là địa phương duy nhất của bang New York duy trì các biện pháp phong tỏa do dịch COVID-19. Hiện thành phố New York chưa đáp ứng đủ 7 tiêu chí đặt ra, song ông Cuomo cho biết thành phố này có thể sẽ mở cửa trở lại vào đầu tháng 6 tới.

Theo dữ liệu của một hệ thống y tế lớn trong khu vực Bắc California, số bệnh nhân da màu phải nhập viện vì COVID-19 nhiều gấp 3 lần số bệnh nhân da trắng. Dù đã cân nhắc đến nhiều yếu tố như tuổi tác, giới tính, thu nhập và sức khoẻ nền, các nhà nghiên cứu vẫn nhận thấy sự chênh lệch rõ rệt này.

Nghiên cứu này cho rằng điều kiện sống thiếu thốn, sức khoẻ kém và khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế bị hạn chế là những nguyên nhân khiến cộng đồng người da màu tại Mỹ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng trong đại dịch.

Mới đây, một nghiên cứu chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong tại Mỹ tập trung vào những bệnh nhân da màu. Đây là nhóm đối tượng có thu nhập thấp, có bệnh lý nền và thường sống trong các khu dân cư đông đúc.

Trở thành ổ dịch thứ 2 của thế giới, Brazil đóng cửa biên giới thêm 30 ngày - Brazil đã vượt Nga trở thành nước đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Mỹ, về số ca mắc COVID-19 với hơn 330.000 trường hợp, trong đó có hơn 21.000 người tử vong kể từ khi xảy ra đại dịch.

Cập nhật dịch COVID-19 ngày 24/5: Gần 5,4 triệu người trên thế giới nhiễm COVID-19 - Thống kê tới 6 giờ sáng nay 24/5, trên thế giới có gần 5,4 triệu người nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 2,2 triệu người đã được chữa khỏi và hơn 343 ngàn người tử vong vì căn bệnh này.