Bão Amphan tăng cấp thành siêu bão, chuẩn bị tiến vào Ấn Độ

(VOH) - Giới chức Ấn Độ hiện đang trong tình trạng báo động vì bão Amphan nay đã tăng cấp trở thành siêu bão và chuẩn bị đổ bộ vào bờ biển phía đông nước này.

Siêu bão Amphan dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền Ấn Độ từ sáng mai, ngày 19/5, và sẽ tiến vào bang ven biển là Tây Bengal và Odisha. Để phòng chống bão, chính quyền hai địa phương này đã triển khai các đội quản lý thiên tai để tiến hành sơ tán các hộ gia đình ở vùng trũng và bố trí những nơi tránh trú an toàn cho người dân.

Trước đó, cơ quan khí tượng thủy văn Ấn Độ đã ban hành báo động ở mức Vàng đến các địa phương vì bão Amphan, và dự báo đường đi của bão sẽ đi từ phía tây bắc Vịnh Bengal, ngang qua bang Tây Bengal và thẳng tiến đến bờ biển của Bangladesh từ trưa ngày 20/5 với cảnh báo cơn bão sẽ tăng cấp thành “siêu bão”.

Người đứng đầu Cơ quan ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) - SN Pradhan cho biết cơ quan này sẽ theo dõi sát sao tình hình và báo cáo kịp thời đến chính quyền các địa phương.

Nhà chức trách cũng khuyến cáo các ngư dân tạm dừng hoạt động tại khu vực phía nam Vịnh Bengal trong vòng 24 giờ tới, và phía bắc Vịnh Bengal từ ngày 18 - 20/5, cũng như vùng biển ngoài khơi hai bang Odisha và Tây Bengal.

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi cũng sẽ chủ trì một cuộc họp cấp cao vào hôm nay 18/5 để rà soát các công tác ứng phó với siêu bão.

Bão Amphan đã bất ngờ mạnh hơn rất nhiều trong vòng 12 giờ qua, tăng cấp trở thành siêu bão và chuẩn bị tiến vào Ấn Độ. Ảnh: NDRF

Cảnh sát Ấn Độ tuần tra dọc bờ biển phía đông, yêu cầu tàu thuyền dừng hoạt động vì siêu bão. Ảnh: Reuters

Siêu bão Amphan xuất hiện ngay tại thời điểm quốc gia 1,3 tỷ dân này đang tiến hành các biện pháp phong tỏa trên phạm vi toàn quốc nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, một làn sóng khổng lồ gồm hàng chục ngàn lao động nhập cư đã từ các thành phố đổ về nông thôn vì các hoạt động sản xuất kinh doanh tạm ngưng vì lệnh phong tỏa. Đây là đối tượng có khả năng gặp nguy hiểm cao nhất vì siêu bão, khi rất nhiều trong số họ đã phải đi bộ để về nhà vì hệ thống giao thông công cộng ngừng hoạt động. Hai bang Odisha và Tây Bengal thời gian qua cũng đã đón nhận một lượng lớn người dân trở về nhà.

Với đường bờ biển dài 7.516 km, Ấn Độ hứng chịu hơn 10% số cơn bão nhiệt đới trên thế giới, trong đó đa số ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển phía đông quanh Vịnh Bengal.