Tàu con thoi quân sự X-37B của Mỹ được phóng trở lại quỹ đạo

(VOH) – Một con tàu con thoi quân sự bí mật của Mỹ vừa được phóng vào quỹ đạo một lần nữa hôm 17/5, lần này mang theo nhiều nhiệm vụ thí nghiệm hơn.

Đây là chuyến bay thứ sáu của tàu X-37B, một tàu vũ trụ năng lượng mặt trời được điều khiển từ xa mà không cần phi hành đoàn.

Các quan chức không cho biết tàu vũ trụ này sẽ ở lại trên quỹ đạo trong bao lâu trong lần bay này hay mục đích của nhiệm vụ lần này. Tuy nhiên một lãnh đạo của hãng Boeing, nhà sản xuất ra X-37B, nói rằng mỗi nhiệm vụ mới sẽ kéo dài hơn nhiệm vụ trước.

Tàu con thoi quân sự X-37B của Mỹ được phóng trở lại quỹ đạo. Ảnh: AP

Nhiệm vụ trước đó đã kéo dài kỷ lục hai năm, với một lần hạ cánh tại Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA năm ngoái.

Con tàu X-37B này có hình dáng tương tự các tàu con thoi cũ của NASA, nhưng chỉ dài 9 mét. Tàu con thoi mới vừa phóng này có thêm một khoang dành cho các thí nghiệm của cả NASA và Phòng Nghiên cứu thí nghiệm Hải quân Mỹ, khiến nó trở thành con tàu mang nhiều nghiên cứu khoa học nhất trong số những con tàu X-37B.

Kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2010, các tàu con thoi bí mật X-37B đã trải qua tổng cộng 2.865 ngày trên quỹ đạo.

Vụ phóng mới nhất này đã bị hoãn lại một ngày do thời tiết xấu.

United Launch Alliance, nhà cung cấp tên lửa Atlas V, đã tuyên bố phóng thành công chỉ sau nửa giờ tàu con thoi rời khỏi bệ phóng.

Các nhân viên tham gia vụ phóng tàu con thoi đều tuân thủ đúng các hướng dẫn về sức khỏe.

Trạm không quân Cape Canavaral sau lần phóng này sẽ nhanh chóng tiến hành thêm các vụ phóng mới. Trước sáng ngày thứ Ba, SpaceX dự kiến sẽ phóng thêm các vệ tinh Starlink phục vụ cho các dịch vụ internet toàn cầu.