Chờ...

Bão Bebinca tăng cấp, mạnh nhất 75 năm đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

TRUNG QUỐC - Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Sáng 16/9, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đăng tin: "Bão Bebinca đổ bộ vào Phố Đông, Thượng Hải vào khoảng 7h30 hôm nay theo giờ địa phương, với sức gió giật cấp 14 (151km/h). Bebinca cũng vượt qua bão Gloria, trở thành cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải kể từ năm 1949".

CCTV cho biết tất cả các chuyến bay tại hai sân bay chính của Thượng Hải gồm sân bay Phố Đông và Hồng Kiều đều bị hủy từ tối qua 15/9 do bão Bebinca.

Bộ Quản lý khẩn cấp Trung Quốc dự báo bão Bebinca sẽ gây ra những trận mưa như trút nước từ chủ nhật (15/9) đến thứ ba (17/9).

Các quan chức nước này đã tổ chức họp vào cuối tuần qua để "nghiên cứu và triển khai công tác kiểm soát bão, lũ lụt ở các khu vực trọng điểm.

bao-bebinca-1
Bão Bebinca đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc ngay dịp lễ Trung thu - Ảnh: Thepaper.cn/Weibo

Thượng Hải tạm dừng các tuyến giao thông và đóng cửa các điểm du lịch, gồm cả Shanghai Disney Resort, ngày 15/9 để ứng phó với bão Bebinca.

Dự báo, bão Bebinca sẽ đổ bộ vào đất liền trong dịp lễ Trung thu. Nhà điều hành đường sắt Trung Quốc dự đoán sẽ có 74 triệu lượt hành khách trong kỳ nghỉ này.

Cục Khí tượng Trung Quốc phát cảnh báo bão màu đỏ vào chiều 15/9, cảnh báo về gió và mưa lớn ở miền đông Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, dự báo bão Bebinca sẽ di chuyển sâu vào đất liền sau khi đổ bộ, mang theo gió mạnh và mưa lớn đến thành phố Thượng Hải, các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô, An Huy và những nơi khác.

Trước đó một ngày, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với tình trạng ngập lụt ở Thượng Hải và các tỉnh Giang Tô, Chiết Giang và An Huy (Anhui). Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp 1 là mức ứng phó nghiêm trọng nhất.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc ngày 6/9, với sức gió lên tới hơn 234km/h, khiến ít nhất 4 người chết và 95 người bị thương. Theo Hãng Reuters, thông thường Thượng Hải tránh được những cơn bão mạnh tấn công xa hơn về phía nam Trung Quốc, gồm cả siêu bão Yagi.