Bão Ian: Số người chết tăng hơn 100 người, là một trong những cơn bão tốn kém nhất lịch sử Mỹ

(VOH) - Lực lượng cứu hộ ở bang Florida đã tăng cường gấp đôi nhân lực tìm kiếm người bị nạn sau khi bão Ian đổ bộ và số người thiệt mạng đã lên đến hơn 100 người.

Ông Kevin Guthrie - giám đốc Cơ quan ứng phó khẩn cấp bang Florida - cho biết, các lực lượng cứu hộ đã tiến hành tìm kiếm tại khoảng 45.000 ngôi nhà và cơ sở trên toàn bang, đặc biệt ở Bờ Vịnh, kể từ khi bão Ian quét qua vào thứ Tư tuần trước, gây ngập lụt nghiêm trọng và làm xuất hiện nhiều cột sóng cao, mạnh cuốn trôi nhiều tòa nhà.

“Chúng tôi đến từng địa chỉ một. Chúng tôi nghĩ rằng các đội đã tìm kiếm quá nhanh, nay chúng tôi quay trở lại và tìm kiếm các nạn nhân thêm một lần nữa”, ông Kevin Guthrie nói.

Bão Ian: Số người chết tăng hơn 100 người, là cơn bão tốn kém nhất lịch sử Mỹ
Nhiều nhà cửa ở Mỹ bị tàn phá sau khi bão Ian quét qua. Ảnh: CNN

Tính đến nay, đã có ít nhất 103 người đã thiệt mạng vì bão Ian kể từ khi cơn bão đổ bộ vào nước Mỹ. Đây là cơn bão cực kỳ mạnh, được xếp vào nhóm cảnh báo cấp độ 4 theo thang đo cảnh báo bão của Mỹ, với sức gió mạnh nhất lên đến 240 km/h.

Florida là địa phương ghi nhận số người chết nhiều nhất vì bão Ian, gồm 78 người ở các khu vực ven biển ở quận Lee và Charlotte - nơi chịu ảnh hưởng mạnh nhất của bão, và thêm 21 người ở 9 hạt khác của bang.

Một bang khác cũng báo cáo trường hợp tử vong là Bắc Carolina với ít nhất 4 người thiệt mạng.

Về câu hỏi liệu phải chăng chính quyền phát lệnh sơ tán không kịp thời khi bão Ian đổ bộ dẫn đến số người thiệt mạng tăng mạnh, các cơ quan chức năng ở quận Lee, bao gồm ở một số nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất của bão như Đảo Sanibel, Fort Myers và Cape Coral, khẳng định lệnh sơ tán đã phát đi kịp lúc.

Cảnh sát trưởng Carmine Marceno của quận Lee cho biết: “Tôi tin vào ban quản lý, các vị lãnh đạo và thống đốc bang. Tất cả chúng tôi đều làm việc đúng luật, và thông báo được phát đi cho người dân là kịp lúc.”

Ông và các cộng sự cũng nói thêm, người dân tại các khu vực nguy hiểm ở Bờ Vịnh đã được cảnh báo sớm để sơ tán đến những nơi địa hình cao hơn, và lệnh sơ tán bắt buộc theo luật chỉ được đưa ra một lần khi các cơ quan thời tiết xác định quận Lee nằm trong đường đi dự báo của tâm bão - vốn ban đầu được xác định ở hướng xa hơn về phía bắc.

Bão Ian: Số người chết tăng hơn 100 người, là cơn bão tốn kém nhất lịch sử Mỹ
Bão Ian được đánh giá là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ nước Mỹ, và là cơn bão tốn kém nhất trong lịch sử. Ảnh: CNN

Khi phải đối mặt với những ý kiến chỉ trích về việc ứng phó với bão và sơ tán người dân, thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã nêu quan điểm bảo vệ. “Chúng ta nên tập trung vào việc hỗ trợ người dân và ngừng bàn tán. Những thông tin sai lệch có thể gây hoang mang cho những người đang cố gắng hết mình để tìm kiếm nạn nhân”, ông nói.

Theo Giám đốc Cơ quan ứng phó khẩn cấp bang Florida, Kevin Gutherie, có khoảng 43.000 nhân viên hạ tầng đang làm việc để phục hồi lưới điện cung cấp cho hơn 560.000 hộ gia đình và doanh nghiệp còn mất điện tính đến ngày 3/10 (giờ địa phương). Có tổng cộng khoảng 3,3 triệu ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Florida bị mất điện vì ảnh hưởng của bão Ian.

Theo công ty phân tích và dữ liệu bất động sản CoreLogic của Mỹ, các công ty bảo hiểm đã chuẩn bị cho các khoản bồi thường từ 28 tỷ đến 47 tỷ USD. Ian có thể là cơn bão “tốn kém” nhất tại Florida kể từ sau cơn bão Andrew vào năm 1992.