Australia nỗ lực ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài sinh vật

(VOH) - Chính phủ Australia lên kế hoạch ngăn chặn nguy cơ tuyệt chủng của nhiều loài động vật ở nước này, chấm dứt tình trạng là quốc gia có tỷ lệ động vật có vú tuyệt chủng cao nhất thế giới.

Theo đó, hơn 100 loài động, thực vật đang bị đe dọa - bao gồm một số loài mang tính biểu tượng như gấu túi (koala) - sẽ được ưu tiên trong các chiến dịch bảo tồn mới ở Australia. Kế hoạch này cũng cam kết bảo vệ 1/3 diện tích đất liền của lục địa Australia.

Vào đầu năm, các báo cáo về môi trường ở Australia đã cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng của các loài động, thực vật của nước này. Nhiều loài sinh vật bản địa hiện phải đối mặt với nhiều mối đe dọa bao gồm bị thu hẹp môi trường sống, sự xâm hại của sâu bệnh và cỏ dại, biến đổi khí hậu và đặc biệt là các thảm họa thiên nhiên diễn ra ngày càng thường xuyên hơn, có mức độ tàn phá cao hơn.

Bộ trưởng Môi trường Tanya Plibersek cho biết chưa bao giờ hành động vì môi trường lại cần thiết như lúc này. “Cách tiếp cận và xử lý hiện tại không mang lại hiệu quả. Chúng tôi quyết tâm mang đến cơ hội sống tốt hơn cho các loài sinh vật hoang dã”, bà  Plibersek phát biểu.

Bà cũng cho biết, mục tiêu bảo vệ 30% diện tích đất liền của Australia theo các đạo luật mới về môi trường sẽ giúp các loài sinh vật đang bị đe dọa có môi trường sống ổn định hơn.

Được biết, chiến dịch ngăn chặn sự tuyệt chủng của các loài sinh vật ở Australia kéo dài trong 10 năm, với mục đích cải thiện khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, gầy dựng thành công số cá thể mang tính “dự trữ” đối với các loài sinh vật chính trong những quần thể ít động vật, đồng thời tăng cường giám sát số cá thể tại các quần thể sinh vật hiện có.  

Australia nỗ lực ngăn chặn sự tuyệt chủng của nhiều loài sinh vật
Gấu koala - loài động vật mang tính biểu tượng của Australia - cũng đang trong nhóm có nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh: BBC

Một số nội dung khác của chiến dịch bao gồm nỗ lực giảm tác động đến môi trường của các loài như mèo hoang, cáo và một loài cỏ dại - thường được gọi là cỏ gamba. Ngoài ra, chiến dịch cũng kêu gọi khai thác và tận dụng kiến thức của các nhóm người thổ dân bản địa Australia trong việc bảo vệ môi trường.

Theo kế hoạch, sẽ có 20 khu vực có số loài sinh vật bị đe dọa ở mức cao được đặc biệt quan tâm, bao gồm Đảo Kangaroo ở bang Nam Australia, khu vực Blue Mountains ở bang New South Wales - nơi từng bị tàn phá vì cháy rừng vào các năm 2019, 2020.

110 loài được ưu tiên bảo vệ gồm gấu koala, sư tử biển Australia và Potoroo Gilbert - một loài động vật có vú được xem là hiếm nhất ở nước này với số lượng chỉ còn lại khoảng 100 cá thể.

Australia nỗ lực ngăn chặn sự tuyệt chủng của nhiều loài sinh vật
Potoroo Gilbert - một trong những loài động vật có vú hiếm nhất ở Australia với số lượng chỉ còn khoảng 100 cá thể . Ảnh: Internet

Bà Plibersek cho biết, chiến lược môi trường nói trên là câu trả lời của chính phủ đối với báo cáo của Nhà nước về Môi trường, trong đó chỉ ra rằng Australia là lục địa có tỷ lệ các loài sinh vật bị tuyệt chủng cao nhất thế giới. Theo kết quả của cuộc khảo sát về tất cả hệ sinh thái trên toàn quốc, hơn một nửa trong số này đang trong tình trạng kém, không được đánh giá cao. Điều này cho thấy rằng các mối đe dọa đối với môi trường và các loài sinh vật ở Australia không được đánh giá đầy đủ và quan tâm đúng mức, và đang dần gây ra nhiều hệ quả tai hại hơn trong tương lai.